มีเรื่องราวมากมายที่ถูกเก็บเป็นความลับในเกาหลีเหนือ ไล่ตั้งแต่เรื่องหักเหลี่ยมเฉือนคมทางการเมือง ไปจนถึงความลับในการพัฒนาขีปนาวุธ แต่เรื่องราวที่ลึกลับที่สุดคงหนีไม่พ้นเรื่องราวของ ตระกูลคิม ครอบครัวหมายเลขหนึ่งของเกาหลีเหนือ ที่โลกภายนอกมีข้อมูลเกี่ยวกับพวกเขาน้อย ดังนั้น การควงลูกสาวออกงานใหญ่ของ คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ก็ทำเอาชาวโลกตื่นตกใจและมีทฤษฎีต่าง ๆ ออกมามากมาย ซึ่งคลิปนี้เราจะบรีฟให้คุณฟัง

เด็กสาวปริศนา

เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2022 คิม จองอึน (Kim Jong Un) ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ปรากฎตัวในการทดสอบขีปนาวุธอีกครั้ง เพื่ออวดศักดาความแข็งแกร่งของกองทัพเกาหลีเหนือให้ชาวโลกได้เห็น แต่สิ่งที่ทุกคนสนใจกลับไม่ใช่ขีปนาวุธเหมือนอย่างเคย แต่เป็นเด็กหญิงในชุดสีขาวที่ยืนเคียงข้างกับท่านผู้นำอย่างใกล้ชิด โดยภายหลังสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) สื่อหลักของเกาหลีเหนือออกมาเผยว่า เด็กหญิงคนดังกล่าวคือ คิม จูแอ (Kim Ju Ae) ลูกสาวของผู้นำสูงสุด

ลูกสาวของผู้นำสูงสุด

ข้อมูลของ คิม จูแอ ที่ชาวโลกรับรู้นั้นมีน้อยมาก และแทบจะยืนยันข้อเท็จจริงไม่ได้เลย โดยสื่อตะวันตกคาดการณ์ว่า เธอน่าจะมีอายุประมาณ 10 ปี และเป็นบุตรคนที่ 2 ของ คิม จองอึน และ รี ซอลจู (Ri Sol Ju) สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของเกาหลีเหนือ

โดยการปรากฏตัวในที่สาธารณะครั้งแรกของ คิม จูแอ สร้างความฮือฮาให้กับบรรดานักวิเคราะห์เป็นอย่างมาก แต่ด้วยภาพลักษณ์ในวันนั้นที่เธอยังดูเป็นเด็กน้อยไร้เดียงสา ใคร ๆ ก็แค่คิดว่านี่คือการสร้างภาพลักษณ์พ่อที่แสนดีของผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือเท่านั้น

การปรากฎตัวครั้งที่ 2

แต่แล้วชาวโลกก็ต้องช็อกรอบ 2 เมื่อ คิม จูแอ ปรากฏตัวอีกครั้งในงานเลี้ยงฉลองครบรอบ 75 ปี ของการก่อตั้งกองทัพประชาชนเกาหลี ในชุดสูทสีดำและรวบผมอย่างเรียบร้อย ราวกับผู้ใหญ่คนหนึ่งที่กำลังออกงานอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ ตำแหน่งที่นั่งของเธอยังทำให้นักวิเคราะห์ต้องตกตะลึง เพราะเธอได้นั่งที่โต๊ะหลักร่วมกับพ่อแม่ ซึ่งรายล้อมไปด้วยบรรดานายพลคนสำคัญของกองทัพ และนี่คือจุดเริ่มต้นของการถกเถียงที่ว่า คิม จองอึน อาจจะกำลังเตรียมการให้ลูกสาวคนนี้ เข้ารับตำแหน่งผู้นำเกาหลีเหนือในอนาคต

ชื่อห้ามซ้ำ! ว่าที่ผู้นำเกาหลีเหนือ ?

ล่าสุด เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ปี 2023 คิม จูแอ ปรากฏตัวอีกครั้งในงานแข่งขันฟุตบอลเพื่อรำลึกวันคล้ายวันเกิดของ คิม จองอิล (Kim Jong Il) ผู้นำเกาหลีเหนือคนก่อน และพ่อของนายคิมจองอึน

รวมถึงได้มีการออกคำสั่งห้ามไม่ให้ชาวเกาหลีเหนือใช้ชื่อ “จูแอ” ได้แล้ว และให้หญิงสาวทุกคนที่ชื่อว่า “จูแอ” เปลี่ยนชื่อภายใน 1 สัปดาห์ ซึ่งเรื่องนี้นักวิเคราะห์มองว่าเป็นการแสดงฐานะของ คิม จูแอ ให้ชัดเจน และกระตุ้นให้ประชาชนรู้สึกเคารพและยำเกรงว่า นี่คือลูกสาวผู้สูงศักดิ์ของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ก็ยิ่งทำให้การถกเถียงเรื่องว่าที่ผู้นำเกาหลีเหนือของ คิม จูแอ เข้มข้นมากขึ้น

3 ทฤษฎีเกี่ยวกับ คิม จูแอ

การถกเถียงของบรรดานักวิเคราะห์และสื่อตะวันตกเกี่ยวกับการปรากฏตัวของ คิม จูแอ นั้น แบ่งออกเป็น 3 ทฤษฎีใหญ่ ๆ คือ ทฤษฎีที่ 1 คือ คิม จูแอ ไม่ใช่ว่าที่ผู้นำของเกาหลีเหนือ แต่เป็นเครื่องมือในการแสดงภาพลักษณ์พ่อที่แสนดีและอ่อนโยนของ คิม จองอึน เท่านั้น

ในขณะที่ทฤษฎีที่ 2 นั้นมองลบกว่ามาก โดยคาดการณ์ว่า คิม จองอึน กำลังป่วยหนัก และอาจมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน การเปิดตัวว่าที่ผู้นำคนต่อไปจึงเป็นเรื่องเร่งด่วน เพื่อให้การถ่ายโอนอำนาจในวันที่เขาจากไปแล้วเป็นไปอย่างราบรื่น

และทฤษฎีสุดท้าย ซึ่งเป็นทฤษฎีที่หลายคนมองว่ามีความเป็นไปได้มากที่สุด นั่นก็คือ คิม จองอึน ได้วางตัวลูกสาว คิมจูแอ ให้สืบทอดตำแหน่งผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือจริง ๆ แต่ทฤษฎีนี้ก็ถูกมองว่า “เร็วเกินไปหรือไม่?” ที่ คิม จองอึน จะเปิดตัวทายาท เพราะเขาเพิ่งมีอายุเพียง 39 ปีเท่านั้น และน่าจะยังแข็งแรงดีอยู่

แต่เรื่องนักวิเคราะห์อีกฝ่ายก็มองว่า ในช่วงที่ คิม จองอึน ขึ้นมารับตำแหน่งผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือนั้นไม่ค่อยราบรื่นสักเท่าไร ซึ่งอาจเป็นเพราะว่าในอดีตนั้น พ่อของเขาเคยเปิดตัว คิม จองอึน ในฐานะผู้นำคนต่อไป เมื่อเขามีอายุได้ 8 ปี แต่ก็เป็นข้อมูลที่เป็นความลับมาก ๆ และรู้กันเฉพาะผู้นำเหล่าทัพเท่านั้น

ส่วนการเปิดตัวต่อสาธารณชนก็เกิดขึ้นเพียง 1 ปี ก่อนที่ คิม จองอิล จะเสียชีวิต ทำให้การเปลี่ยนถ่ายอำนาจเป็นไปด้วยความอิหลักอิเหลื่อ ประชาชนยังไม่ให้ความเคารพเท่าที่ควร และบรรดาทหารเองก็ดูจะแข็งกระด้าง จนนำไปสู่การปราบปรามทางการเมืองที่รุนแรง เช่น การสั่งประหารชีวิตอาแท้ ๆ ของ คิม จองอึน ในข้อหากระด้างกระเดื่อง

ดังนั้น เพื่อเป็นการปูทางให้ลูกสาวขึ้นสู่อำนาจอย่างราบรื่น เป็นที่รักของประชาชน และเป็นที่เคารพยำเกรงของบรรดาทหาร คิม จองอึน อาจจะมองว่าต้องใช้เวลาอย่างยาวนาน ไหนจะเรื่องที่เกาหลีเหนือยังคงเป็นสังคมแบบปิตาธิปไตยที่เพศชายเป็นใหญ่อีก ระยะเวลา จึงเป็นสิ่งจำเป็นในการทำให้คนเกาหลีเหนือยอมรับใน ตัวผู้นำหญิง คนนี้

ผู้นำหญิงแห่งเกาหลีเหนือ

จริง ๆ แล้วไม่ใช่ว่าเกาหลีเหนือไม่เคยมีผู้หญิงในฐานะผู้นำระดับสูงมาก่อน เพราะว่าน้องสาวแท้ ๆ ของ คิม จองอึน อย่าง คิม โยจอง (Kim Yo Jong) ก็ถือว่าครองตำแหน่งในระดับสูงของเกาหลีเหนือทีเดียว แต่ทว่าเธอนั้นมีภาพลักษณ์ที่แข็งกระด้าง โดยภาพของเธอที่ปรากฎในสื่อนั้นไม่ค่อยยิ้มแย้ม และมีถ้อยคำข่มขู่เกาหลีใต้หลายครั้ง ซึ่งท่าทีแบบนี้อาจทำให้ชาวเกาหลีเหนือหวาดกลัว มากกว่าจะมองผู้นำหญิงของพวกเขาด้วยสายตาชื่นชมบูชาก็เป็นได้

ในตอนนี้ยังคงไม่มีใครรู้ว่า คิม จูแอ จะได้ขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือคนต่อไปหรือไม่ หรือเธอจะเป็นแค่ตุ๊กตาเพื่อเสริมภาพลักษณ์ของพ่อเท่านั้น แต่สำนักข่าวบีบีซีได้สัมภาษณ์ เจมส์ เฟร็ตเวลล์ (James Fretwell) นักวิเคราะห์จากเอ็นเคนิวส์ (NK News) โดยเขาเผยมุมมองที่น่าสนใจว่า เกาหลีเหนืออาจจะพร้อมแล้วสำหรับการมีผู้นำหญิง แต่พวกเขาจะพร้อมหรือไม่ หากผู้นำของประเทศ ไม่ใช่ตระกูลคิมอีกต่อไป

พิสูจน์อักษร : สุขยา เกษจำรัส