สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายกาเบรียล บอริก (Gabriel Boric) ประธานาธิบดีของชิลี เตรียมเสนอให้รัฐบาลชิลีจัดตั้งรัฐวิสาหกิจเพื่อผลิตลิเทียม เนื่องจากความต้องการแร่ธาตุดังกล่าวพุ่งสูงขึ้นจากการใช้ผลิตแบตเตอรีในรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

การประกาศดังกล่าวก่อให้เกิดความกังวลในหมู่นักลงทุน ส่งผลให้หุ้นของ SQM และ Albemarle Corp บริษัทผู้ถือครองสัมปทานการผลิตลิเทียมในชิลีที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ ร่วงลงราว 18% และ 9% (ตามลำดับ) เนื่องจากสัมปทานของ SQM จะหมดลงในปี 2030 ในขณะที่สัมปทานของ Albemarle Corp จะหมดลงในปี 2043

ประธานาธิบดีของชิลีระบุว่า การจัดตั้งรัฐวิสาหกิจเพื่อผลิตลิเทียมนั้นจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อสัมปทานที่มีอยู่แล้ว และผู้ได้รับสัมปทานสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ตามปกติจนครบกำหนดสัมปทาน นอกจากนี้ รัฐบาลจะยังเปิดกว้างให้มีการลงทุนจากภาคเอกชนในอนาคต โดยวิธีการทำข้อตกลงการผลิตลิเทียมในรูปแบบความเป็นหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐกับเอกชน ซึ่งมีรัฐเป็นผู้ควบคุม

นอกจากนี้ รัฐวิสาหกิจดังกล่าวจะไม่ได้หยุดยั้งแค่การทำเหมืองลิเทียมเท่านั้น โดยจะมีการจัดตั้งสถาบันเทคโนโลยีลิเธียมเพื่อวิจัยและพัฒนาแร่ลิเทียม ทั้งในด้านการทำเหมือง รวมไปถึงการต่อยอดลิเทียมไปสู่ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแร่ธาตุชนิดนี้

ประธานาธิบดีของชิลียังระบุว่า แม้ว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นเรื่องที่ยาก แต่เขาได้เริ่มต้นพูดคุยกับชุมชน บริษัท และสมาชิกสภานิติบัญญัติ เพื่อจัดตั้งรัฐวิสาหกิจเพื่อผลิตลิเทียมแล้ว และจะเสนอเรื่องดังกล่าวต่อสภานิติบัญญัติในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

“นี่คือโอกาสสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นเรื่องยากที่จะจัดการได้ในระยะสั้น แต่นี่ก็เป็นโอกาสดีที่สุดในการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจที่ยั่งยืนและพัฒนาแล้ว ซึ่งเราไม่สามารถปล่อยให้มันสูญเปล่าได้” ประธานาธิบดีของชิลีกล่าว

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส