โนห์ ฮยอน-ซู (Noh Huyn-soo) นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล กินกล้วยที่เป็นงานศิลปะซึ่งจัดแสดงอยู่บนผนังกำแพงของพิพิธภัณฑ์ศิลปะลีอุม และกินมันอย่างอร่อย ก่อนเอาเปลือกกล้วยที่เหลือแปะกลับไปบนผนังที่เดิม 

กล้วยผลดังกล่าว เป็นงานศิลปะของ เมาริซิโอ คัตเตลัน (Maurizio Cattelan) ศิลปินชาวอิตาเลียน ศิลปินผู้มีอารมณ์ขัน ตลกร้าย และท้าทายสังคมจนได้ฉายาว่าเป็น “จอมป่วนแห่งโลกศิลปะ” โดยเขาจัดแสดงงานศิลปะดังกล่าวไว้ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะลีอุม ในกรุงโซล 

เมื่อเจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์มาพบเข้าจึงถามโนห์ ว่าทำไมทำแบบนี้ ส่วนโนห์อ้างเพียงว่าเขาหิว เพราะไม่ได้รับประทานอาหารเช้ามา 

สำหรับคนที่สงสัยว่ากล้วยมันไม่เน่าบ้างเหรอ เอามาโชว์นาน ๆ ก็มีข้อมูลว่ากล้วยที่เอามาแปะทำเป็นงานศิลปะนี้จะถูกเปลี่ยนทุก 2-3 วัน…

นี่ไม่ใช่การกินกล้วยครั้งแรก

งานศิลปะของศิลปินที่ถูกรับประทานไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เพราะเมื่อปี 2013 เดวิด ดาทูนา  (David Datuna) ศิลปินนักแสดง ได้กินงานศิลปะกล้วยติดผนังของคัตเตลัน ที่งานศิลปะอาร์ต บาเซิล ในไมอามี หลังจากคัตเตลันขายมันได้ในราคาประมาณ 4 ล้านบาท (120,000 ดอลลาร์)

ดาทูนาอธิบายถึงการตัดสินใจกินกล้วยที่จัดแสดงครั้งนั้นว่า “ผมเป็นศิลปินที่กำลังหิว” จากนั้นเขาก็ปอกเปลือกแล้วค่อยไปกินกล้วยทีละคำ และพูดด้วยว่า “ด้วยความเคารพต่อเมาริซิโอ แต่นี่คือการแสดงศิลปะแบบสุดๆ โดยศิลปินที่กำลังหิวคนหนึ่ง”

มีรายงานว่า หลังจากกล้วยที่จัดแสดงถูกดาทูนากินไป ได้มีนำกล้วยผลใหม่มาแปะไว้ที่ผนังตามเดิม โดยในช่วงเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้ามาดูแลแล้ว แต่ไม่มีการจับกุมตัวดาทูนา เพียงแค่พาตัวออกไปจากงานเท่านั้น

ที่มา : BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส