สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทางการอังกฤษไม่ได้เชิญผู้แทนของรัสเซีย เบลารุส อิหร่าน เมียนมา ซีเรีย อัฟกานิสถาน และเวเนซุเอลา เข้าร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระราชาธิบดีชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 6 พฤษภาคมนี้

แถลงการณ์จากสำนักพระราชวังบักกิงแฮมระบุว่า พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระราชาธิบดีชาลส์ที่ 3 จะมีแขกเข้าร่วมงานมากกว่า 2,200 คน ซึ่งรวมถึงตัวแทนจาก 203 ประเทศที่อังกฤษมีความสัมพันธ์ทางการทูตด้วย ไม่ว่าจะเป็นประมุขของรัฐ, รัฐมนตรีต่างประเทศ, ผู้ได้รับรางวัลโนเบล, ผู้แทนศาสนา รวมถึงตัวแทนของดินแดนโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักร

นอกจากนี้ นักการทูตอาวุโสจากเกาหลีเหนือและนิการากัวยังได้รับคำเชิญให้เข้าร่วมพิธีดังกล่าว แทนที่จะเป็นการเชิญประมุขของรัฐอีกด้วย

การไม่ออกเทียบเชิญผู้แทนบางประเทศของอังกฤษนั้นไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยก่อนหน้านี้ ทางการอังกฤษไม่ได้ออกเทียบเชิญผู้แทนจากรัสเซีย เบลารุส และเมียนมา เพื่อเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเดือนกันยายน ปี 2022

เนื่องจากอังกฤษและประเทศพันธมิตรในตะวันตกได้ดำเนินการคว่ำบาตรรัสเซียและเบลารุส เพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครน ในขณะที่การคว่ำบาตรเมียนมานั้น เป็นเหตุผลเรื่องมนุษยธรรม

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส