วีซ่า (Visa) ผู้ให้บริการการชำระเงินดิจิทัลระดับโลก ประกาศความร่วมมือกับ บริษัท ทีทูพี จำกัด (T2P) ฟินเทคจากประเทศไทย เปิดตัว ‘วีซ่า ไดเร็ค’ (Visa Direct) บริการโอนเงินระหว่างประเทศแบบดิจิทัลเข้าบัตรเดบิตสำหรับลูกค้าทั่วไป สูงสุด 2,500 เหรียญสหรัฐฯ ต่อการทำธุรกรรม 1 ครั้ง

บริการ Visa Direct จะทำให้ผู้ส่งเงินในประเทศไทยสามารถโอนเงินไปยังผู้รับในต่างประเทศได้ง่ายขึ้น ด้วยการกรอกเลขบัตรเดบิต 16 หลักของผู้รับเงินในแอปพลิเคชัน DeepPocket ของทีทูพี โดยเงินจะถูกโอนไปยังบัตรของผู้รับโดยตรงภายในเวลา 30 นาที และสามารถนำเงินที่โอนผ่านระบบนี้ไปใช้ได้ในร้านค้าเครือข่ายของ Visa ที่มีมากกว่า 70 ล้านแห่งทั่วโลก

สำหรับการโอนเงินแบบดิจิทัลนั้นกำลังได้รับความสนใจและเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นทั่วโลก สะท้อนได้จากผลการวิจัยของ Money Travel : 2023 Remittance Landscape ที่พบว่า ระหว่าง 60-70% ของกลุ่มตัวอย่างในอเมริกาเหนือ เคยใช้บริการชำระเงินดิจิทัลผ่านแอปเพื่อโอนหรือรับเงินข้ามประเทศ โดยมีเพียง 10-15% ของกลุ่มตัวอย่างที่ยังพึ่งพาการโอนเงินด้วยเงินสด เช็ค และธนาณัติ 

ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศหลักด้านบริการโอนชำระเงินในฝั่งของผู้โอน พบว่า 3 ใน 5 ของผู้บริโภคที่ร่วมตอบแบบสอบถาม เลือกใช้บริการแบบดิจิทัลเท่านั้นในการโอนเงินระหว่างประเทศ โดยให้เหตุผลในเรื่องของความสะดวกในการใช้งานและความปลอดภัย

นอกจากนี้ จากการศึกษาเกี่ยวกับทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภคฉบับล่าสุดของ Visa ยังแสดงให้เห็นว่า 48% ของผู้บริโภคชาวไทย กล่าวว่าการโอนเงินแบบดิจิทัลเป็นการทำธุรกรรมที่มีความปลอดภัยมากกว่า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส