หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ประกาศมาตรการจัดการภัยทุจริตทางการเงิน เพื่อป้องกันความเสี่ยงและแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ล่าสุด ทรูมันนี่ (TrueMoney) ผู้ให้บริการอิเล็กทรอนิกส์เพย์เมนต์ ประกาศยกระดับความปลอดภัยในการทำธุรกรรม ด้วยการให้ผู้ใช้งานสแกนใบหน้ายืนยันตัวตนก่อนโอนและถอนเงินตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไป เพื่อปกป้องการเข้าถึงบัญชี ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป

ระบบสแกนหน้าของทรูมันนี่ใช้เทคโนโลยีไบโอเมทริกซ์ (Biometric)  หรือการอ่านข้อมูลชีวมิติเพื่อตรวจจับอัตลักษณ์บุคคล ที่พัฒนาร่วมกับ ZOLOZ ผู้เชี่ยวชาญด้านโซลูชันและเทคโนโลยีการยืนยันตัวตนแบบ Biometric ระดับโลก โดยสามารถตรวจสอบใบหน้าและเทียบค่าความเหมือนต่างภายใน 3 วินาที และมีความแม่นยำสูง ช่วยปกป้องและเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้งาน

นอกเหนือจากการสแกนใบหน้ายืนยันตัวตนเจ้าของบัญชี เพื่ออนุมัติรายการโอนและถอนเงินแล้ว TrueMoney ยังเสริมฟีเจอร์และบริการด้านความปลอดภัยภายใต้ระบบ TrueMoney Secure อาทิ การเรียกยืนยันตัวตนผ่านระบบสแกนใบหน้า เมื่อมีการใช้งานบัญชีบนอุปกรณ์ใหม่ และเมื่อระบบตรวจจับพฤติกรรมผิดปกติ, การตรวจสอบ แจ้งเตือน และหยุดธุรกรรมแปลกปลอมในทันที

รวมไปถึงการแจ้งเตือนและปิดกั้นการล็อกอินแบบรีโมตจากอุปกรณ์อื่น ๆ เพื่อป้องกันมิจฉาชีพที่สวมรอยเข้าถึงอุปกรณ์ก่อให้เกิดความเสียหายแก่บัญชี และการเปิดให้บริการสายด่วน 1240 กด 6 รับแจ้งเหตุต้องสงสัยด้านภัยทางการเงิน และแจ้งอายัดบัญชี ตลอด 24 ชั่วโมง

นายอธิปัตย์ พลอยพรายแก้ว ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารความเสี่ยงและตรวจสอบทุจริต บริษัท ทรูมันนี่ จำกัด กล่าวว่า ความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้งานเป็นสิ่งที่ TrueMoney ให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก และบริษัทฯ ได้มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีและมาตรการที่เกี่ยวข้องให้เท่าทันภัยทางการเงินรูปแบบใหม่อย่างต่อเนื่อง

นายอธิปัตย์ ยังกล่าวอีกว่า ขอแนะนำให้ผู้ใช้งานเลือกใช้ TrueMoney เป็นกระเป๋าเงินสำหรับใช้จ่าย โดยเฉพาะการทำธุรกรรมออนไลน์ เนื่องจากรูปแบบการใช้งานนั้น ผู้ใช้งานสามารถควบคุมการเติมเงินเพื่อใช้จ่ายได้ตามความพอใจ โดยไม่ต้องเปิดเผยเลขบัญชีธนาคารและเลขบัตรเครดิต เมื่อซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ ด้วยการใช้ฟีเจอร์ TrueMoney Mastercard ที่จะตัดจ่ายเฉพาะเงินที่เติมใน TrueMoney เท่านั้น และยังสามารถกดเปิดปิดการใช้งานได้ ซึ่งจะช่วยตัดกังวลเรื่องการถูกลักลอบเอาเงินออกจนควบคุมไม่ได้อีกด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส