เรียกได้ว่าประเทศเวียดนามกำลังเนื้อหอมสุด ๆ จากการเข้ามาตั้งโรงงานผลิตสินค้าของบริษัทต่างชาติชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็นสายการผลิต iPad ของ Apple ที่เรียกว่า “ย้ายหนี” การล็อกดาวน์จากจีน และบริษัทจากซิลิคอนวัลเลย์แห่งนี้ก็เตรียมขยายสายการผลิตไปสู่ AirPods และ Macbooks อีกด้วย

ล่าสุด BYD ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีน ประกาศตั้งโรงงานในประเทศเวียดนาม เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าป้อนตลาดผู้ใช้งานในเวียดนามและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ การเพิ่มกำลังการผลิตดังกล่าว BYD ยังมีเป้าหมายที่จะโค่นล้ม Tesla ในแง่ของปริมาณการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และเร่งฝีเท้าหนีห่างกับ Wuling ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัดจากประเทศจีนเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม การลงสนามแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของเวียดนามไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากมีเจ้าตลาดเดิม คือ VinFast ซึ่งเป็นแบรนด์ท้องถิ่น ประกอบกับขนาดของตลาดเวียดนามที่เล็กกว่าไทยและอินโดนีเซีย ทำให้ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าหลายรายยังคงลังเลที่จะลงทุนในประเทศนี้

ทราน ฮง หา (Tran Hong Ha) รองนายกรัฐมนตรีของเวียดนาม กล่าวว่า “การขยายความสามารถด้านการผลิต จากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นก้าวสำคัญของเวียดนาม ซึ่ง BYD จะช่วยเข้ามาวางรากฐานสำหรับอุตสาหกรรมใหม่นี้ รวมถึงการแบ่งปันความรู้และลงทุนตั้งโรงงานผลิตในประเทศเวียดนามอีกด้วย”

ที่มา : Nikkei Asia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส