‘ตีนไก่’ เป็นหนึ่งในอาหารที่ชาวจีนชื่นชอบเป็นอย่างมากและนำมาทำอาหารได้หลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นตีนไก่ต้มพะโล้ ตีนไก่ซอสเผ็ด และตีนไก่ดองพริก

ตีนไก่ดองพริก
ขนมตีนไก่ดองพริก

ข้อมูลจากเว็บไซต์ China IRN เปิดเผยว่า ประเทศจีนมีการฆ่าไก่ปีละ 9,000 ล้านตัว และมีการบริโภคตีนไก่มากถึง 30,000 ล้านตีน สะท้อนให้เห็นว่าตลาดการบริโภคตีนไก่ของจีนมีขนาดใหญ่มาก แต่กลับมีความต้องการ (อุปสงค์) ในการบริโภคตีนไก่สูงกว่ากำลังการผลิต (อุปทาน)

เนื่องจากไก่ 1 ตัว มีตีนไก่ 2 ตีน ดังนั้น หากต้องการตีนไก่ 20,000 ล้านตีน เท่ากับต้องฆ่าไก่กว่า 10,000 ล้านตัว ดังนั้น ช่องว่างของอุปสงค์ที่เหลืออยู่ ทำให้อุตสาหกรรมผลิตตีนไก่ของจีนมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในแง่ของการผลิตให้เพียงพอกับความต้องการของตลาด และการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค เช่น กลุ่มคนรักสุขภาพ ที่มีความต้องการตีนไก่ที่ไม่ใส่สารเติมแต่ง, กลุ่มวัยรุ่น ที่ต้องการตีนไก่เป็นของว่างและขนมขบเคี้ยว

แม้ว่าทางการจีนจะเข้ามาสนับสนุนอุตสาหกรรมดังกล่าวแล้ว แต่ความต้องการตีนไก่ของจีนที่มีขนาดใหญ่มากก็ไม่สามารถพึ่งพาอุปทานภายในประเทศเพียงอย่างเดียวได้ ทำให้จีนต้องนำเข้าตีนไก่แช่แข็งเป็นจำนวนมากทุกปี โดยประเทศที่นำเข้ามามากที่สุด คือ บราซิล คิดเป็นสัดส่วน 62.82% ของปริมาณการนำเข้าทั้งหมด รองลงมา คือ อาร์เจนตินา 12.16% และชิลี 5.12% (ตามลำดับ)

เมื่อพิจารณาประเทศที่จีนนำเข้าตีนไก่แล้ว พบว่าส่วนใหญ่เป็นประเทศแถบตะวันตก เนื่องจากมีวัฒนธรรมการกินที่แตกต่างกัน โดยชาวตะวันตกไม่ค่อยสนใจอาหารประเภทตีนไก่มากนัก เนื่องจากกระดูกเยอะ กินยาก บางคนรู้สึกขยะแขยงในรูปลักษณ์ หรือแม้แต่ไม่รู้ว่ากินได้ก็มี ดังนั้น ประเทศเหล่านี้จึงส่งออกตีนไก่แช่แข็งให้กับจีนได้ในราคาถูก เนื่องจากไม่เป็นที่ต้องการในประเทศ

Workers working in a chicken meat plant.

ข้อมูลจากเว็บไซต์ China IRN ยังเปิดเผยว่า ในปี 2022 จีนนำเข้าตีนไก่แช่แข็งจากทั่วโลก เพิ่มขึ้น 37.69% และนำเข้าตีนไก่แช่แข็งจากไทย เพิ่มขึ้น 16.17% และในช่วงไตรมาสแรกของปี 2023 จีนนำเข้าตีนไก่แช่แข็งจากทั่วโลก เพิ่มขึ้น 26.78% และนำเข้าตีนไก่แช่แข็งจากไทย เพิ่มขึ้น 165.74%

ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ตลาดตีนไก่ของจีนยังคงเป็นตลาดที่มีการเติบโตต่อเนื่อง และยังมีช่องว่างสำหรับผู้ประกอบการไทย โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแนะนำว่า ผู้ประกอบการสามารถเข้ามาขยายตลาดส่งออกได้ทั้งในรูปแบบตีนไก่แช่แข็ง และผลิตภัณฑ์แปรรูปชนิดของกินเล่นที่ชาวจีนนิยม เช่น การพัฒนาของกินเล่นจากตีนไก่ให้มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทย เช่น รสต้มยำ รสแกงเขียวหวาน ย่อมดึงดูดความสนใจของชาวจีนที่ชื่นชอบอาหารไทยอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม การส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปและอาหารว่างจากเนื้อสัตว์ปีกเข้าสู่ตลาดจีน ผู้ประกอบการจำเป็นต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในการควบคุมมาตรฐานการผลิตอาหารด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของชาวจีนที่ชื่นชอบอาหารที่แปลกใหม่และดีต่อสุขภาพ

ที่มา : China IRN, กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส