เรื่องนี้ถูกเปิดเผยโดย โย ซัม-บุม กรรมาธิการข่าวกรองของรัฐสภาเกาหลีใต้ ที่อ้างการประเมินของปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ทำให้เชื่อว่า คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ มีน้ำหนักมากถึง 140 กิโลกรัม สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจสุขภาพผู้นำเกาหลีเหนือ ทั้งที่เรื่องสุขภาพของคิม ถือเป็นความลับสุดยอด และมีการคาดเดาไปต่าง ๆ นานาเกี่ยวกับผู้นำเกาหลีเหนือว่า มีอายุ 39 ปี ถึงกระนั้น คิม กลับมาสูบบุหรี่อย่างหนัก และน้ำหนักเพิ่มขึ้น ขณะที่ ครอบครัวของเขามีประวัติการป่วยเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดหัวใจ

เห็นได้จากการปรากฏตัวของคิม เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ดูอิดโรยและมีรอยดำคล้ำรอบดวงตา รวมถึงมีน้ำหนักกว่า 140 กิโลกรัม จากการวิเคราะห์ของ AI และอ้างรายงานข่าวกรองที่ระบุว่า เกาหลีเหนือเก็บรวบรวมข้อมูลการแพทย์เกี่ยวกับปัญหาการนอนหลับได้ยาก หรือหลับไม่ต่อเนื่องตลอดทั้งคืนของเจ้าหน้าที่ระดับสูง ทำให้เชื่อว่าคิมอาจมีปัญหาเรื่องการนอนหลับอย่างมาก 

คิม จอง อึน เป็นผู้นำเกาหลีเหนือรุ่นที่ 3 หลัง คิม จอง อิล บิดาของเขา ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อปี 2011 ด้วยอาการหัวใจวาย ขณะที่ หน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ จับตาสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่คิม เข้าสู่การพึ่งพาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสารนิโคตินมากขึ้น อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องนอนไม่หลับ

ด้าน สำนักข่าวยอนฮัปในเกาหลีใต้ รายงานว่า สื่อเกาหลีเหนือไม่ค่อยรายงานถึงสุขภาพของผู้นำ แต่เมื่อเดือนมีนาคม หนังสือพิมพ์โรดองชินมุลของเกาหลีเหนือ ระบุว่า คิม ทำงานจนถึง 5.00 น. และคุ้นเคยกับการทำงานตอนกลางคืน

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส