สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ปฏิเสธข้อเสนอของสหรัฐฯ ที่อยากจะกลับเข้าไปสู่การเจรจากับเกาหลีเหนือ เพราะเป็นการเสนอการเจรจาด้วยนโยบายที่ไม่เป็นมิตร ขณะที่เกาหลีเหนือเองกลับเต็มใจที่จะกู้คืนสายด่วนฮอตไลน์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่ถูกตัดขาดไปเมื่อช่วงไม่กี่เดือนก่อน

เกาหลีเหนือเป็นฝ่ายตัดสายด่วนฮอตไลน์เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคม เพื่อประท้วงต่อเกาหลีใต้ ที่ไปเข้าร่วมซ้อมรบทางทหารกับสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการไปซ้อมรบ เพียงไม่กี่วันหลังจากเปิดฮอตไลน์ใหม่เป็นครั้งแรกในรอบปี ทำให้เกาหลีเหนือไม่พอใจเป็นอย่างมาก

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น ผู้นำคิมกล่าวว่าการกลับมาเปิดใช้ฮอตไลน์ใหม่ครั้งนี้จะช่วยให้ผู้คนตระหนักได้ถึงความคาดหวังและความปรารถนาของทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ข้ามพรมแดน พร้อมกับเสริมว่า “เราไม่มีจุดมุ่งหมายหรือเหตุผลที่จะกดดันเกาหลีใต้และไม่มีความคิดที่จะทำร้ายเกาหลีใต้ด้วย”

ขณะเดียวกัน คิม จอง อึน ยังพูดถึงสหรัฐฯ ด้วยว่าสหรัฐฯ กำลังทำการสู้รบทางการทูตและการเจรจาโดยไม่มีเงื่อนไข แต่ก็ไม่ได้มากไปกว่ากลอุบายในการหลอกลวงประชาคมระหว่างประเทศและไม่เปิดเผยการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ออกมา ซึ่งเกาหลีเหนือเองได้ปฏิเสธข้อเสนอของสหรัฐฯ ในการจะกลับไปเจรจากันอีกครั้งแล้ว

ด้านสหรัฐฯ กล่าวว่า เรายื่นมือไปยังเกาหลีเหนือ เพื่อยุติการเจรจาที่มุ่งเป้าไปที่การรื้อถอนโครงการอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อแลกกับการผ่อนปรนจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ โดยเมื่อต้นสัปดาห์นี้ เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกที่ไม่เคยมีใครเห็นมาก่อนด้วย นักการทูตกล่าวว่ามหาอำนาจตะวันตกได้ร้องขอให้มีการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพื่อหารือเกี่ยวกับการทดสอบอาวุธครั้งล่าสุดของเปียงยาง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส