กรณีเหตุเพลิงไหม้ที่ชั้น 3 ของอาคารกรมสรรพสามิต เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 5 มิถุนายน 2566 โดยในสื่อโซเชียลมีเดียมีการแชร์ข้อความกันว่ามีผู้ได้ยินเสียงระเบิด และไฟไหม้ในบริเวณห้องเก็บเอกสารลับ 

นายเกรียงไกร พัฒนาภรณ์ รองอธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ข้อมูลดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริง เพราะจุดที่เกิดเหตุจริง ๆ แล้วเป็น ‘ห้องส่วนวางแผนและพัฒนาคุณภาพการบริหารงาน’ สำนักแผนภาษี ซึ่งรับผิดชอบงานด้านยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิต

แม้เพลิงไหม้ครั้งนี้จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินของทางราชการและเอกสารบางส่วน แต่ไม่ได้สร้างความเสียหายด้านข้อมูล รวมถึงไม่กระทบกับการดำเนินงานของทางกรมฯ เนื่องจากเอกสารทั้งหมดทางกรม ได้บันทึกไว้ในรูปแบบไฟล์ดิจิทัลแล้ว

เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ จึงไม่กระทบต่อกระบวนการดำเนินงานของกรมสรรพสามิต และไม่ได้สร้างความเสียหายแก่ข้อมูลของประชาชน ผู้ประกอบการ หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ  และกรมสรรพสามิต      ยังสามารถเปิดทำการได้ตามปกติสำหรับสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ ยังอยู่ในกระบวนการตรวจสอบและพิสูจน์หลักฐาน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรและทำให้เกิดเสียงดังคล้ายระเบิด โดยจะแจ้งข้อเท็จจริงให้ทราบต่อไป

ที่มา : กรมสรรพสามิต