Make It 16 คือการประท้วงของคนหนุ่มสาวนิวซีแลนด์ในปี 2021 ซึ่งผู้เข้าร่วมมีอายุอยู่ในระดับโรงเรียนมัธยมหลายหมื่นคน โดยประเด็นที่พวกเขาเรียกร้อง คือ ปัญหาสภาพอากาศ ซึ่งส่งผลให้การเรียกร้องลามไปถึงการเรียกร้องสิทธิในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง เพื่อให้เสียงของพวกเขาถูกสะท้อนเข้าไปยังรัฐสภาของนิวซีแลนด์

ต่อมาในปี 2022 ศาลฎีกาของประเทศนิวซีแลนด์ตัดสินว่า การกำหนดอายุผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไว้ที่อายุ 18 ปี ถือว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ และไม่สอดคล้องกับบัญญัติเเห่งสิทธิ (Bill of Rights) ของประเทศ พร้อมชี้ว่ารัฐสภาควรหารือเพื่อลดอายุของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งให้อยู่ที่ 16 ปีบริบูรณ์ ตามข้อเรียกร้องของกลุ่ม Make It 16

คำตัดสินดังกล่าว ส่งผลให้ นางจาซินดา อาร์เดิร์น (Jacinda Ardern) นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ (ผู้นำในขณะนั้น) ประกาศว่ารัฐบาลของเธอจะสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว และจะทำการร่างกฎหมายฉบับใหม่ เพื่อแก้ไขเกณฑ์อายุขั้นต่ำของผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งให้เหลือ 16 ปีบริบูรณ์ อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกคว่ำไปภายในปีเดียวกัน เนื่องจากไม่ได้รับคะแนนเสียงที่มากพอในการผ่านกฎหมาย

ประเด็นการลดอายุของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งให้อยู่ที่ 16 ปีบริบูรณ์ กลับมาเป็นที่ถกเถียงกันอีกครั้ง เนื่องจากการเลือกตั้งทั่วไปของนิวซีแลนด์กำลังจะถูกจัดขึ้นอีกครั้งในวันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม 2023 เนื่องจากการประกาศลาออกของนางอาร์เดิร์น เมื่อต้นปี 2023 ที่ผ่านมา

นางเด‌โบ‌ราห์ ฮาร์ต (Deborah Hart) ประธานคณะกรรมการพิจารณาการเลือกตั้งของนิวซีแลนด์ กล่าวว่า “ปัจจุบัน ระบบการเลือกตั้งของนิวซีแลนด์ยังคงทำหน้าที่ของมันได้ดี แต่เราคิดว่ามันน่าจะดีกว่านี้ได้”

ส่วนประเด็นด้านความพร้อมของผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งอายุ 16 ปีนั้น นางฮาร์ตระบุว่า มีความเสี่ยงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ที่เยาวชนบางคน อาจไม่พร้อมจะใช้สิทธิลงคะแนนเสียง แต่มันเทียบไม่ได้เลย เมื่อดูผลประโยชน์ที่อาจจะเกิดขึ้นจากการให้สิทธิ์แก่ผู้ที่พร้อมในการลงคะแนนเสียง

นอกเหนือจากประเด็นการลดอายุของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งแล้ว ยังมีการเสนอแนะให้นักโทษในเรือนจำสามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้อีกด้วย

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส