วันที่ 7 มิถุนายน 2023 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีลูฟซันนามไซ โอยูน-เออร์ดีน (Luvsannamsrai Oyun-Erdene) ของมองโกเลีย ได้จัดการประชุมทางวิดีโอกับ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) บริษัทรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐฯ เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นความร่วมมือในอนาคต

PM of Mongolia discusses with Elon Musk

หนึ่งในประเด็นการหารือ คือ นายกรัฐมนตรีโอยูน-เออร์ดีน แสดงการสนับสนุนให้เทสลาเข้ามาตั้งบริษัทและสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในมองโกเลีย เนื่องจากประเทศแห่งนี้มีแร่ธาตุหายาก (Rare Earth) จำนวนมาก เช่น ทองคำ ทองแดง ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

ผู้นำมองโกเลียยังให้คำมั่นกับมัสก์อีกว่า รัฐบาลจะส่งเสริมสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบ เพื่อเอื้ออำนวยต่อบริษัทที่ต้องการลงทุนในประเทศ รวมถึงการสนับสนุนให้ชาวมองโกเลียหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ในขณะที่เทสลาเสนอแนะให้จัดตั้งโครงการฝึกอบรมสำหรับวิศวกรชาวมองโกเลียที่มีพรสวรรค์ พร้อมมอบทุนการศึกษา เพื่อรองรับการสรรหาบุคลากรสำหรับโรงงานของเทสลาในอนาคต

การประชุมทางวิดีโอดังกล่าว ยังมีการเปิดเผยความคืบหน้าของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) อีกหนึ่งบริษัทที่มัสก์ดำรงตำแหน่งซีอีโอ และเพิ่งเข้ามาจดทะเบียนบริษัทในมองโกเลียไปเมื่อปี 2022 โดยระบุว่า ดาวเทียมสื่อสารสตาร์ลิงก์ (Starlink) น่าจะเปิดให้บริการได้ในระดับภูมิภาคภายในปี 2023 นี้

ในช่วงท้ายของการประชุม มัสก์ได้กล่าวขอบคุณ นายกรัฐมนตรีโอยูน-เออร์ดีน สำหรับการพบกันครั้งแรกและแสดงความสนใจที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลมองโกเลีย โดยเขาระบุว่าอยากจะไปเยือนมองโกเลียทุกครั้งที่ทำได้

นายกรัฐมนตรีโอยูน-เออร์ดีน ยังได้เชื้อเชิญมัสก์ให้เข้าร่วมการประชุม Mongolian Economic Forum ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนกรกฎาคม ปี 2023 ณ กรุงอูลานบาตอร์ (Ulan Bator) เมืองหลวงของประเทศมองโกเลีย

ที่มา : CNBC, AKIPRESS

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส