ฮุนได (Hyundai) บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่สัญชาติเกาหลีใต้เปิดตัวสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่เรียกว่า ‘E-Pit’ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากวงการมอเตอร์สปอร์ตระดับแนวหน้าอย่าง Formula One พร้อมเผยว่านี่จะเป็นพิมพ์เขียวของฮุนได สำหรับสถานีชาร์จ EV สำหรับอนาคตอันใกล้นี้

หากดูจากภายนอก สถานีชาร์จแห่งนี้อาจไม่ได้เหมือนจุดพักรถของการแข่งขัน Formula One มากนัก เพราะแรงบันดาลใจที่แท้จริงจะมาจากจุดที่เรียกว่า ‘Pit Stop’ ที่เหล่าทีมงานดูแลรถจะพยายามเปลี่ยนยาง ซ่อมแซมรถหรือเติมน้ำมันให้กับรถที่เข้าร่วมแข่งขันภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่วินาที จนเป็นที่มาของชื่อ ‘E-Pit’ นั่นเอง

ฮุนไดนำเอาหลักการนี้ไปใช้กับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ตัวสถานีจะมีกำลังไฟฟ้ามากถึง 800 โวลต์ สามารถชาร์จไฟให้กับรถยนต์ได้มากถึง 80% ในเวลาน้อยกว่า 20 นาที หรือฟาสชาร์จเพียง 5 นาที จะสามารถทำให้รถของคุณวิ่งได้ไกลถึง 100 กิโลเมตร แบบเดียวกับหลักการของ Pit Stop ที่เน้นรวดเร็วและวิ่งได้นาน

ฮุนไดไม่ได้ออกมาให้ความเห็นว่าแนวคิด E-Pit นี้จะถูกนำไปใช้ในสหรัฐฯ หรือประเทศอื่นไม่ แต่ว่าในเกาหลีใต้เอง ผู้ผลิตรถยนต์กำลังให้ความสำคัญอย่างมากกับโครงการนี้ โดยผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงการชำระเงินแบบดิจิทัลได้จากแอปบนสมาร์ตโฟน ซึ่งจะปลดล็อกอุปกรณ์สถานีชาร์จไฟและชำระเงินจากโทรศัพท์ได้โดยตรง

credit : reddot winner 2021

ปีนี้ ฮุนไดมีแผนจะทำการติดตั้งให้ได้ 20 สถานีทั่วประเทศ โดยเบื้องต้น ฮุนไดต้องการติดตั้งให้ได้จำนวน 12 สถานีตามจุดพักรถบนทางหลวงก่อนภายในเดือนนี้ ซึ่งแต่ละสถานีก็จะมีที่ชาร์จแบ่งออกไปอีกหลายอัน จากนั้นจะสร้างสถานีเพิ่มอีก 8 แห่งพร้อมที่ชาร์จเพิ่มอีก 48 อันในเขตเมืองต่าง ๆ ต่อไป

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส