เพิ่งเปิดตัวกันสด ๆ ร้อน ๆ iOS 17 ในปีนี้ Apple กำลังขยายฟีเจอร์เพิ่มเติมใน Apple Maps สำหรับผู้ใช้ที่มีรถยนต์ไฟฟ้า โดยตั้งแต่ปีนี้ Apple Maps จะแสดงข้อมูลความพร้อมในการชาร์จตามเวลาจริง และให้ผู้ขับขี่เลือกสถานีชาร์จได้ตามต้องการ

Apple ประกาศการสนับสนุนการกำหนดเส้นทาง EV ใน Apple Maps เป็นครั้งแรกที่งาน WWDC 2020 และในที่สุดฟีเจอร์นี้ก็เปิดตัวสำหรับผู้ขับขี่ Ford Mustang Mach-E เมื่อปีที่แล้วตามมาด้วยผู้ขับขี่ Porsche Taycan เมื่อต้นปีนี้

Apple Maps บน iOS 17 จะแจ้งให้ผู้ใช้งานตั้งค่าเครือข่ายการชาร์จที่ต้องการสำหรับ EV ที่ใช้ โดยสามารถเลือกสถานีชาร์จจากรายการตัวเลือกมากมาย รวมถึง Electrify America, Chargepoint, เครือข่าย Supercharger ของ Tesla และอื่น ๆ

เมื่อเลือกเครือข่ายที่ต้องการแล้ว Apple Maps จะแสดงข้อมูลความพร้อมในการชาร์จตามเวลาจริงอย่างชาญฉลาด ตัวอย่างเช่น จะแสดงจำนวนที่ชาร์จทั้งหมดที่มีอยู่ในสถานีชาร์จ และจำนวนที่ชาร์จที่มีผู้ใช้งานอยู่ในปัจจุบันตามรถยนต์ไฟฟ้าที่ขับ Apple Maps จะแสดงเฉพาะตัวเลือกการชาร์จที่เข้ากันได้กับหัวต่อชาร์จที่รถของเราใช้ 

  • *ใน iOS 17 เบต้า 1 ฟีเจอร์นี้ดูเหมือนจะอยู่ระหว่างดำเนินการและไม่มีข้อมูลที่จำเป็นบางส่วน
  • *ในปัจจุบันดูเหมือนว่าฟีเจอร์นี้จะใช้ได้เฉพาะกับรถยนต์ที่รองรับการกำหนดเส้นทาง Apple Maps EV ซึ่งก็คือ Mach-E และ Taycan เท่านั้น คาดว่าผู้ผลิต EV อื่น ๆ จะนำฟีเจอร์นี้ไปใช้ในอนาคต

ที่มา 9to5mac