หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา ได้รับอนุญาตให้ใช้วัคซีนในกรณีฉุกเฉินสำหรับเด็กเล็กตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐได้ทวีตประณามหนึ่งในตัวละครจากรายการเด็กยอดนิยม ‘เซซามี สตรีต’ (Sesame Street) ที่ออกมาทวีตสนับสนุนการฉีดวัคซีนว่าเป็น “โฆษณาชวนเชื่อ”

หลังจากที่มีรายงานว่า หน่วยงานสาธารณสุขของสหรัฐอเมริกาได้ลงนามในขั้นตอนสุดท้ายเพื่ออนุมัติให้มีการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ผลิตโดย ‘ไฟเซอร์ ไบออนเทค’ (Pfizer-BioNTech) ให้กับเด็กอายุ 5 -11 ปี จำนวน 28 ล้านคนภายในสัปดาห์นี้เป็นต้นไป

big bird
‘บิกเบิร์ด’ (Big Bird)

เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ตัวละคร ‘บิกเบิร์ด’ (Big Bird) ตัวละครนกสีเหลืองตัวใหญ่ จากรายการเด็กยอดนิยมของสหรัฐอเมริกา ‘เซซามี สตรีต’ (Sesame Street) ได้ทวีตข้อความเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า

“วันนี้ฉีดวัคซีนโควิด-19 มาแล้วล่ะ! ปีกของฉันรู้สึกเจ็บ ๆ นิดนึง แต่ว่าร่างกายของฉันรู้สึกเหมือนกับมีเกราะป้องกันที่จะช่วยให้ตัวฉันและคนอื่น ๆ มีสุขภาพดีขึ้นมาเลยล่ะ ‘เอริกา ฮิลล์’ (Erica Hill – นักข่าว CNN) บอกว่าฉันเคยได้รับวัคซีนแล้วตั้งแต่ยังเป็นลูกนก จำไม่ได้เหมือนกันแฮะ!”

ต่อมา ‘เท็ด ครูซ’ (Ted Cruz) วุฒิสมาชิกรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา พรรคริพับลิกัน ได้รีทวีตข้อความนี้ พร้อมกับข้อความประณามทวีตของบิกเบิร์ดว่า

“นี่มันโฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาล สำหรับเด็กอายุ 5 ขวบ!”

โควิด19
‘เท็ด ครูซ’ (Ted Cruz) วุฒิสมาชิกรัฐเท็กซัส

หลังจากที่วุฒิสมาชิกออกมาทวีต ฝ่ายอนุรักษ์นิยมที่มีแนวคิดไม่เห็นด้วยกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับเด็กอเมริกันก็ทยอยออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ เช่น ‘ลิซา บูธ’ (Lisa Boothe) นักเขียนของสำนักข่าวฟอกซ์นิวส์ (Fox News) แสดงความคิดเห็นว่า เด็ก ๆ ไม่มีความเสี่ยงจากโควิด-19 ถูกล้างสมองจนบิดเบือน

ส่วน ‘สตีฟ คอร์เตส’ (Steve Cortes) ผู้ดำเนินรายการข่าวของเว็บไซต์นิวส์แม็กซ์ (Newsmax) ก็ได้แสดงความเห็นประณามเช่นกันว่า “การโฆษณาชวนเชื่อลักษณะนี้มันชั่วร้ายจริง ๆ ตามสถิติ ลูกของคุณไม่ได้มีความเสี่ยง (ที่จะติดเชื้อ) และไม่ควรถูกกดดันให้เข้ารับการรักษาแบบใหม่นี้ อย่าไปทำตามเด็ดขาด!”

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา หรือ CDC ได้ให้ข้อมูลว่า แม้เด็กจะมีความเสี่ยงจากโรคโควิด-19 น้อยกว่าผู้ใหญ่ โดยในสหรัฐอเมริกา เด็กที่มีกลุ่มอายุระหว่าง 5 – 11 ปี เสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวน 66 คน แต่ในกลุ่มเด็กอายุ 5 – 11 ปี นั้นกำลังมีอัตราการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น คิดเป็น 10.6% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ ในขณะที่พรรครีพับลิกัน เคยเตรียมที่จะดำเนินการฟ้อง ‘โจ ไบเดน’ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จากการออกคำสั่งบังคับให้บริษัทเอกชนขนาดใหญ่ต้องดำเนินการฉีดวัคซีนให้พนักงาน ซึ่งอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ

โควิด19
ตัวละครในรายการเด็ก ‘เซซามี สตรีต’ (Sesame Street)

‘เซซามี สตรีต’ (Sesame Street) เป็นรายการหุ่นเชิดสำหรับเด็ก (Muppet Show) ที่ออกอากาศทางเครือข่ายสถานี PBS ของสหรัฐอเมริกาที่ได้รับความนิยมจากเด็ก ๆ ชาวอเมริกันและอีกกว่า 120 ประเทศทั่วโลกมายาวนานกว่า 50 ปี มีการสำรวจในปี 1996 ว่า เด็กอเมริกันก่อนวัยเรียนอายุ 3 ขวบ เคยชมรายการนี้มากถึง 95%

นอกจากรายการจะมีเนื้อหาที่เน้นความสนุกสนานเพลิดเพลิน และให้ความรู้ด้านต่าง ๆ แก่เด็กที่ได้รับชมแล้ว ในหลาย ๆ ครั้ง รายการก็มักสอดแทรกเนื้อหาที่เก่ียวกับประเด็นสังคมเพื่อให้ความรู้ และสอนให้เด็ก ๆ รู้จักความแตกต่างหลากหลาย รวมทั้งการรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ในปัจจุบัน เช่น การแนะนำตัวละครใหม่ ๆ ที่มีความหลากหลายของเชื้อชาติ ศาสนา เพศ ความยากจน ฯลฯ รวมถึงการสอนให้เด็กรู้จักรับมือกับอารมณ์ในเหตุการณ์สะเทือนใจต่าง ๆ เช่นเหตุการณ์ 9/11 เป็นต้น

และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ตัวละครบิกเบิร์ด นกยักษ์สีเหลืองที่ตัวใหญ่ แต่มีอายุเพียงแค่ 6 ขวบครึ่ง ได้แนะนำให้ฉีดวัคซีน เพราะเขาเคยแนะนำให้เด็ก ๆ รู้จักและไม่กลัวการฉีดวัคซีนมาตั้งแต่ปี 1972 แล้ว


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส