‘Idealista’ สำนักข่าวท้องถิ่นของโปรตุเกสรายงานว่าเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ได้มีการซื้อบ้านพักอาศัยที่เป็นแบบอะพาร์ตเมนต์ T3 (มี 2 ห้องนอน + 1 ห้องนั่งเล่นและพื้นที่ทำครัวขนาดเล็ก) ซึ่งอยู่ในเมืองบรากาที่ชำระเงินโดยตรงด้วย 3 บิตคอยน์ (3 BTC คิดเป็น 3,691,824 บาท) ซึ่งเป็นครั้งแรกในโปรตุเกสที่มีการซื้อขายบ้านด้วยคริปโทโดยตรงไม่ต้องแปลงเป็นเงินยูโรก่อน

ที่ผ่านมาการซื้อขายบ้านด้วยคริปโทในโปรตุเกสจะต้องมีการแปลงเป็นเงินยูโรก่อน แต่เดือนที่แล้วได้มีกฎข้อบังคับใหม่ในการรับรองเอกสารสำหรับการซื้อขายบ้านโดยทนายที่ได้รับอนุญาตให้ประทับตรารับรอง ซึ่งได้อนุญาตให้ผู้ซื้อสามารถชำระเงินด้วยคริปโทแก่ผู้ขายได้โดยตรง ทั้งนี้โฉนดของบ้านที่ชำระเงินด้วยคริปโทหลังแรกของโปรตุเกสได้รับการลงนามรับรองโดยเขต Póvoa de Varzim อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ขั้นตอนการออกโฉนดสำหรับบ้านที่ซื้อขายด้วยคริปโทจะต้องแสดงข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อควบคุมการฟอกเงิน ได้แก่ บัญชีธนาคารของผู้ชำระเงิน (เพื่อดูว่าเงินมาจากไหน, เหรียญคริปโทที่ใช้ (บิตคอยน์), ที่อยู่ของวอลเล็ต, รายละเอียดข้อมูลของผู้ซื้อและผู้ขาย และหลักฐานการทำธุรกรรมด้วยคริปโท นอกจากนี้หากธุรกรรมมีมูลค่าเกิน 200,000 ยูโร (7,238,872 บาท) จะต้องแจ้งต่อหน่วยงานกำกับดูแลและมูลค่าของคริปโทจะต้องเปรียบเทียบกับราคาบ้านในวันที่ออกโฉนด

ที่ีมา : cryptopotato และ idealista

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส