Tether (USDT) เป็น Stablecoin ที่ตรึงมูลค่าด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ (USD) ที่ีมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดใหญ่เป็นอันดับ 1 ของกลุ่ม Stablecoin และใหญ่เป็นอันดับ 3 ของตลาดคริปโทเผยว่ามีเงินทุนสำรองส่วนใหญ่อยู่ในคลังที่สหรัฐฯ หลังจากที่ได้ลดการถือครองตราสารพาณิชย์ในช่วงเวลา 6 เดือนที่ผ่านมาเพื่อลดความเสี่ยง หลังจากที่ USDT ได้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดที่ 0.95 เหรียญสหรัฐฯ ทั้งที่ควรจะรักษามูลค่าไว้ที่ 1 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งล่าสุดราคาใน coinmarketcap อยู่ที่ 0.9974 เหรียญสหรัฐฯ

Tether เปิดเผยแค่ว่าได้ถือครองตราสารพาณิชย์ลดลง แต่ไม่ได้บอกว่าถือครองในสัดส่วนของเงินสำรองเท่าไร และบอกว่าจะเปิดเผยข้อมูลเงินสำรองประจำไตรมาสในปลายเดือนนี้

โจเซฟ แอเบต (Joseph Abate) กรรมการผู้จัดการงานวัยจัยตราสารหนี้ของธนาคาร Barclays เผยว่าข้อมูลของเดือนธันวาคม 2021 Tether ได้ถือครองบัตรเงินฝาก (CD) อยู่ประมาณ 31% ซึ่งหาก Tether ถูกผลักดันให้ขาย ตราสารพาณิชย์และบัตรเงินฝาก ซึ่งสถานการณ์แบบนี้โดยปกติสภาพคล่องในตลาดอาจถูกล็อกได้

ทั้งนี้แอเบตชี้ว่าความกลัวด้านสภาพคล่องของนักลงทุนอาจเกิดขึ้นก่อน เพราะการถือครองส่วนใหญ่ของ Tether หรือ 44% อยู่ในตั๋วเงินคลัง (ตราสารหนี้ระยะสั้น) แต่ทั้งนี้ Tether ก็ยังถือครองสินทรัพย์ระยะสั้นที่สามารถขายได้ในหนึ่งวัน

พฤหัสบดีที่ผ่านมา Tether เผยว่านักลงทุนสามารถถอน USDT ออกมา 300 ล้านดอลลาร์โดยไม่เสียมูลค่า และได้ดำเนินการแล้วมากกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์ในวันพฤหัสบดีโดยไม่มีปัญหา

Stablecoin เป็นเหรียญที่ช่วยลดความเสี่ยงในการผันผวนของราคาเหรียญในตลาดคริปโท ดั้งนั้นในกรณีของ UST ได้ทำให้นักลงทุนเริ่มกังวลในการถือครอง Stablecoin และเมื่อมีการแลก USDT กลับออกมาเป็นเงินดอลลาร์จำนวนมาก ก็ส่งผลให้สภาพคล่องติดขัดจนเกิดปรากฏการณ์ไม่สามารถตรึงราคาไว้ที่ 1 USDT ต่อ 1 USD ได้ ดังนั้น Tether จึงต้องรีบจัดหาเงินสดสำรองโดยเร็วด้วยการขายสินทรัพย์ต่าง ๆ

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส