15 พฤษภาคม ชางเพ็ง เจา (Changpeng Zhao) นามย่อว่า CZ ซีอีโอของไบแนนซ์ (Binance) ได้ปฏิเสธถึงคำกล่าวหาว่าเขาทวีตถึง LUNA อย่างหลงใหลก็เพราะไบแนนซ์ได้ลงทุน 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ใน Terra ซึ่งความจริงได้ลงทุนใน Terra เมื่อปี 2018 ก่อนที่จะออก UST อีกทั้งไม่ได้ร่วมระดมทุนในรอบที่ 2 ของ LUNA และไม่ได้รับเหรียญ UST ใดๆ เลย พร้อมแนะนำทีมพัฒนาว่าควรสร้างมูลค่าเหรียญด้วยการซื้อคืนและการเผา ชี้ต้องการเห็นความโปร่งใสของทีม Terra มากกว่านี้

14 พฤษภาคม แลร์รี่ เซอร์มาร์ก (Larry Cermak) ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยที่ TheBlockCrypto.com ได้ทวีตว่าเข้าใจได้ง่าย ๆ ว่าทำไม CZ ถึงได้ทวีตถึง LUNA อย่างหลงใหล ก็เพราะ Binance เป็นผู้นำการระดมทุนของ Terra ในรอบปี 2019 และรอบปี 2021 ครั้งสุดท้ายที่สิ้นสุดเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว ซึ่งไบแนนซ์ได้ลงทุน 300 ล้านดอลลาร์

ล่าสุดวันที่ 15 CZ ได้ทวีตว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นความพลิกผันสำหรับอุตสาหกรรมคริปโท ซึ่งได้เห็นการลดลงอย่างรวดเร็วของโปรเจกต์สำคัญ (Terra) ซึ่งส่งผลกระทบไปทั่วอุตสาหกรรมคริปโท และขอปฏิเสธข่าวลือว่าไบแนนซ์ไม่ได้เข้าร่วมระดมทุนรอบที่สองของ LUNA และไม่ได้รับ UST ใด ๆ เลย ซึ่ง Binance Labs ได้ลงทุน 3 ล้านเหรีญสหรัฐฯ (104 ล้านบาท) ใน Terra (บล็อกเชนเลเยอร์ 0) ในปี 2018 (Terra ก่อตั้งเมื่อปี 2018 และเริ่มปล่อยขาย LUNA ในปี 2019) ส่วนเหรียญ UST มาหลังการลงทุนครั้งแรกมานานมากแล้ว

4 ปีที่ผ่านมา Binance Labs ได้ลงทุนในหลายร้อยโปรเจกต์ ประกอบด้วย หลายแพล็ตฟอร์มซื้อขายคริปโทที่เป็นคู่แข่งและหลายบล็อกเชนที่ออกมาแข่งขันกัน มีทั้งที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลว สรุปง่าย ๆ ว่าไม่ได้หลงใหลโพรเจ็กต์ใดเป็นพิเศษ ซึ่งต้องการช่วยเหลือให้อุตสาหกรรมคริปโทได้เติบโตไปด้วยกันขนาดคู่แข่งก็ยังช่วยเลย

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาไบแนนซ์ได้พยายามสนับสนุนชุมชน Terra อย่างหนัก ซึ่งยังได้ทวีตแนะนำว่าการมินท์ การฟอร์กเหรียญไม่ได้ช่วยสร้างมูลค่า การซื้อคืนและเผาเหรียญสามารถช่วยได้ แต่ต้องใช้เงินทุน ซึ่งทีมพัฒนาโปรเจกต์ไม่น่าจะมีเงินทุน

CZ ชี้ว่าต้องการเห็นความโปร่งใสจากทีมพัฒนามากกว่านี้ รวมถึงรายละเอียดธุรกรรมบนเครือข่ายของเงินทุนทั้งหมด การพึ่งการวิเคราะห์ของบุคคลที่สามไม่เพียงพอหรือแม่นยำ นี่คือสิ่งแรกที่ควรจะเกิดขึ้น อีกทั้งคิดว่าความล้มเหลวสามารถเกิดขึ้นได้ แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ความโปร่งใส การสื่อสารที่รวดเร็ว และการเป็นเจ้าของความรับผิดชอบต่อชุมชนเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง

ที่มา : ethereumworldnews และ twitter

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส