บริษัท หั่วปี้ (ประเทศไทย) จำกัด (Huobi Thailand) แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทได้ประกาศปิดแพลตฟอร์มอย่างถาวร ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2565 หลังจากถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของไทย (ก.ล.ต.) มีมติเสนอแนะต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตจากการเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลเมื่อ 2 กันยายนและล่าสุด รมว.คลังได้สั่งเพิกถอนใบอนุญาตฯ มีผลตั้งแต่ 17 พฤษภาคมนี้

หั่วปี้ (ประเทศไทย) ได้เปิดตัวเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา หลังจากที่จีนได้ออกมาตรการระงับการซื้อขายคริปโท จึงส่งผลให้หั่วปี้ต้องออกจากจีนและย้ายไปหาลูกค้าในต่างประเทศ ซึ่งไทยถูกจัดว่ามีอัตราการยอมรับ DeFi สูงที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก (ข้อมูลโดย Chainalysis) หั่วปี้จึงได้ขยายธุรกิจโดยจับมือกับพันธมิตรในประเทศไทยให้บริการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลอยู่บนพื้นฐานของระบบ Huobi Cloud

หั่วปี้ (ประเทศไทย) ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 ซึ่งให้บริการซื้อขายเหรียญ Bitcoin, Ethereum, Huobi Token และ USDT ด้วยเงินบาท แต่เดือนกันยายน 2021 ถูก กลต. เสนอเพิกถอนใบอนุญาตฯ หลังจากพบว่ามีโครงสร้างการบริหารจัดการ และระบบงานบกพร่องและไม่เพียงพอที่จะทำให้การประกอบธุรกิจเป็นไปตามประกาศและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

เดือนกันยายน หั่วปี้ (ประเทศไทย) ได้เริ่มติดต่อให้ลูกค้าถอนทรัพย์สิน พร้อมเผยว่าหลังจากปิดแพลตฟอร์มแล้วจะไม่มีความเกี่ยวข้องหรือผูกพันทางกฎหมายกับ หั่วปี้ กรุ๊ป และบริษัทในเครืออีกต่อไป รวมทั้ง หั่วปี้ กรุ๊ป และบริษัทในเครือจะไม่รับผิดชอบต่อปัญหาใดๆ ที่เกี่ยวกับ หั่วปี้ ประเทศไทย

ที่มา : techcrunch, sec.or.th และ huobi.co.th

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส