20 มิถุนายน เซลเซียส (Celsius) บริษัทให้บริการกู้ยืมคริปโทได้โพสต์ผ่านบล็อกว่าหนึ่งสัปดาห์หลังจากบริษัทหยุดการถอน แลกเปลี่ยนและโอนคริปโทชั่วคราว ขณะนี้บริษัทยังต้องรักษาสภาพคล่องและการดำเนินงานให้มีเสถียรภาพ ซึ่งกระบวนการนี้จะใช้เวลา หรือสรุปง่าย ๆ ว่าขอเวลาในการแก้ไขปัญหาจากลูกค้าเพิ่มขึ้น

เซลเซียสให้ผลตอบแทนแก่ผู้ใช้ที่นำคริปโทมาฝากด้วยดอกเบี้ยที่สูงแล้วนำคริปโทเหล่านี้ไปปล่อยกู้ต่อให้กับสถาบันอื่นเพื่อสร้างกำไร แต่ในช่วง 2 – 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดคริปโทได้สูญเสียมูลค่าไปหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ (กว่า 100,000 ล้านบาท) เมื่อวันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน บิตคอยน์ได้ลดต่ำกว่า 30,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1 ล้านบาท)

ต่อมาบิตคอยน์ได้ลดลงอย่างต่อเนื่องจนวันจันทร์ที่ 13 อยู่ที่ 25,890.05 เหรียญสหรัฐฯ (901,931 บาท) ส่งผลให้เซลเซียสต้องออกมาประกาศระงับการถอนคริปโทชั่วคราว และ Binance ได้หยุดการถอนบิตคอยน์ลงชั่วคราวเนื่องจากการทำธุรกรรมที่ติดขัด

สัปดาห์ที่ผ่านมาบิตคอยน์ยังคงลดลงจนเช้าวันอาทิตย์ลงมาต่ำสุดที่ 17,622 เหรียญสหรัฐฯ (620,858 บาท) ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทหลายแห่ง และเซลเซียสยังไม่สามารถแก้ปัญหาในช่วงที่ตลาดคริปโทตกต่ำอย่างหนักได้

ดังนั้นเซลเซียสจึงออกมาขอเวลาในการแก้ไขปัญหาเพิ่มเติมอย่างตรงไปตรงมา โดยให้ความเชื่อมั่นว่าบริษัทได้เปิดเผยข้อมูลการหยุดถอนคริปโทชั่วคราวพร้อมร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแลในการหาแนวทางแก้ไข และช่วงนี้บริษัทจะหยุด Twitter Spaces ห้องพูดคุยสำหรับผู้ใช้ทวิตเตอร์ และ Ask Me Anything (AMAs) ส่วนถามตอบปัญหาลงชั่วคราวโดยจะโฟกัสไปที่การดำเนินการเพื่อผลประโยชน์ของชุมชน

ที่มา : cnbc และ celsius

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส