วันพุธที่ 27 กรกฎาคม อเลฮานโดร เซลายา (Alejandro Zelaya) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของเอลซัลวาดอร์ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่าการยอมรับบิตคอยน์ (Bitcoin) เป็นเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายประเทศแรกในโลกนั้นมีประโยชน์ต่อประชาชนที่ไม่มีบัญชีธนาคารของเอลซัลวาดอร์ และยังช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักลงทุนเข้าสู่ประเทศอีกด้วย ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่กำลังเป็นอยู่และกำลังมีความก้าวหน้าและเป็นเช่นนี้ในปีต่อ ๆ ไป แม้ว่าขณะนี้จะขาดทุนมากกว่า 50% แล้วก็ตาม

เอลซัลวาดอร์เริ่มซื้อบิตคอยน์ครั้งแรกเมื่อ 6 กันยายน 2021 และจนถึงเดือนนี้ได้ถือครองบิตคอยน์ไว้ทั้งหมด 2,301 BTC มีมูลค่ารวม 103.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (3,780 ล้านบาท) ทั้งนี้เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม มูลค่าของบิตคอยน์ที่ถือครองเหลืออยู่ 44.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (1,622 ล้านบาท) ซึ่งลดลงกว่า 55% และล่าสุดมีมูลค่าประมาณ 55.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (2,011 ล้านบาท)

เดือนมกราคม 2022 กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกมาแนะนำให้เอลซัลวาดอร์เลิกใช้บิตคอยน์ชำระหนี้ตามกฎหมาย ต่อมาเดือนกุมภาพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวของเอลซัลวาดอร์เผยว่าการรับชำระเงินด้วยบิตคอยน์ได้ช่วยให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศเติบโตขึ้นมากกว่า 30%

เซลายากล่าวเสริมว่าหลายปีก่อนผู้คนได้แสดงความกลัวสิ่งต่าง ๆ ในเทคโนโลยีใหม่ เช่น เว็บไซต์และธุรกิจดิจิทัล แต่มันก็แสดงให้เห็นอยู่ตลอดเวลาว่าความจริงกำหนดตัวเอง

เดือนพฤศจิกายน นายนายิบ บูเคเล (Nayib Bukele) ประธานาธิบดีของเอลซัลวาดอร์ได้ประกาศแผนสร้าง Bitcoin City คือเมืองแห่งแรกของโลกที่ใช้เงินทุนจากการออกพันธบัตรที่หนุนโดยบิตคอยน์มูลค่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (36,400 ล้านบาท) ต่อมาเดือนมีนาคมหลังจากเกิดสงครามยูเครน – รัสเซีย ดูแล้วสถานการณ์ยังไม่เหมาะสมจึงได้เลื่อนการออกพันธบัตรบิตคอยน์ออกไปก่อน

ที่มา : coindesk

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส