วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน นายนายิบ บูเคเล (Nayib Bukele) ประธานาธิบดีของเอลซัลวาดอร์กล่าวนำเสนอในงาน Bitcoin Week ว่าเอลซัลวาดอร์กำลังมีแผนจะสร้าง Bitcoin City คือเมืองแห่งแรกของโลกที่ใช้เงินทุนจากการออกพันธบัตรที่หนุนโดยบิตคอยน์

Bitcoin City หรือเมืองบิตคอยน์จะตั้งอยู่ในเมืองลายูเนียนตรงริมอ่าวฟอนเซกาใกล้กับภูเขาไฟ ซึ่งวางแปลนเมืองในลักษณะวงกลมประกอบด้วยที่อยู่อาศัย ย่านศูนย์การค้าและสนามบิน ใจกลางเมืองเมื่อมองดูจากบนอากาศจะดูเหมือนสัญลักษณ์ของบิตคอยน์

Bitcoin City จะนำพลังงานความร้อนจากภูเขาไฟมาสร้างโรงไฟฟ้าเพื่อจ่ายไฟฟ้าให้แก่ทั้งเมืองและป้อนไปยังเหมืองบิตคอยน์ ผู้คนสามารถเข้ามาลงทุนและทำเงินในเมืองนี้แล้วเก็บเงินเข้ากระเป๋าได้ทั้งหมดโดยไม่ต้องจ่ายภาษีใด ๆ ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มเท่านั้น (VAT)

เอลซัลวาดอร์มีแผนใช้เงินทุนในการสร้างเมืองด้วยการออกพันธบัตรที่หนุนโดยบิตคอยน์ในมูลค่า 1,000 ล้านเหรียญ (32,835 ล้านบาท) ซึ่งใช้โทเค็นที่พัฒนาโดย Blockstream อยู่บนเครือข่าย Liquid จากนั้นจะนำเงิน 500 ล้านเหรียญ (16,417 บาท) สร้างโรงไฟฟ้าและโครงสร้างพื้นฐานในการทำเหมืองบิตคอยน์ ส่วนอีก 500 ล้านเหรียญจะใช้ซื้อบิตคอยน์เพิ่มเติม ซึ่งล่าสุดเอลซัลวาดอร์ได้ถือครองบิตคอยน์อยู่ 2,000 BTC

ตอนนี้เอลซัลวาดอร์กำลังเตรียมออกกฎหมายหลักทรัพย์และออกใบอนุญาตให้แก่แพลตฟอร์มซื้อขายหลักทรัพย์ Bitfinex Securities ของ Blockstream เป็นรายแรกและจะดำเนินการออกพันธบัตรต่อไป

ที่มา : coindesk และ reuters ภาพ : Twitter

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส