28 กรกฎาคม เซลเซียส (Celsius) ผู้ให้บริการสินเชื่อคริปโทที่ยื่นขอล้มละลายได้อีเมลเตือนให้ผู้ฝากเงินระวังความเสี่ยงจากฟิชชิ่ง (การหลอกลวงผ่านอีเมล) ที่อาจเกิดขึ้นได้ เนื่องจาก Customer.io บริษัทพันธมิตรด้านการค้าของเซลเซียสแจ้งว่ามีพนักงานคนหนึ่งที่เป็นวิศวกรอาวุโสได้เข้าถึงรายชื่ออีเมลลูกค้าของเซลเซียสและโอนไปยังบุคคลที่ 3 ทั้งนี้ได้ไล่พนักงานคนดังกล่าวออกไปแล้ว

เซลเซียสกล่าวเสริม “ไม่คิดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดความเสี่ยงสูงต่อลูกค้า” ซึ่งบริษัทพยายามสื่อสารให้ลูกค้าคลายความกังวล และได้ย้ำให้ผู้ใช้ระมัดระวังอีเมลฟิชชิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการเปิดเผยถึงการบุกรุกข้อมูลบนแพลตฟอร์ม DeFi (ระบบการเงินแบบไร้ศูนย์กลาง) ซึ่งเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา OpenSea แพลตฟอร์ม NFT ระดับบนของวงการได้แจ้งเตือนให้ผู้ใช้ระวังอีเมลฟิชชิ่ง หลังจากบริษัทพันธมิตรทางการค้า Customer.io พบว่ามีพนักงานโอนรายชื่ออีเมลลูกค้าไปยังบุคคลที่ 3

เหตุการณ์ของเซลเซียสเกิดขึ้นเมื่อ 30 มิถุนายน และต่อมา 7 กรกฎาคม Customer.io เผยผ่านบล็อกว่าได้ตรวจสอบพบพนักงานคือวิศวกรอาวุโสที่มีระดับการเข้าถึง นำข้อมูลที่อยู่อีเมลของ OpenSea และอีก 5 บริษัทไปให้บุคคลภายนอกที่ไม่หวังดี

ที่มา : cryptotimes.io

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส