Dogecoin ราชาแห่งเหรียญมีมได้กลับมาเริ่มมีแรงวิ่งอีกครั้งในช่วง 2 – 3 วันที่ผ่านมา ทั้งที่ตลาดคริปโทยังอยู่ในช่วงฤดูหนาวแถมถูกแช่แข็งแทบก้าวขาไม่ออกเมื่อโดนธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มอีก 0.75% ตอนแรกก็สงสัยว่าน่าจะมีแรงวิ่งมาจากทวีตเปิดตัวโครงการสนับสนุนจาก อีลอน มัสก์ เหมือนหลายครั้งที่ผ่านมา แต่เมื่อเช็กข่าวมีแต่เรื่องที่มัสก์โดนนักลงทุนฟ้องในข้อกล่าวหาตั้งใจทำให้ราคา DOGE พุ่งแล้วปล่อยให้ล้ม

ล่าสุดก็ถึงบางอ้อเมื่อเปิดเห็นข้อมูลว่าได้มีแอดเดรสของวาฬบนเครือข่าย Dogecoin เพิ่มขึ้น 5.13% ซึ่งปรากฏขึ้นหลังจากที่มีวาฬหน้าใหม่ 6 ตัวเข้ามาร่วมฝูงพร้อมกับกวาดซื้อ DOGE สะสมทั้งหมดประมาณ 620 ล้านโทเค็น มูลค่า 37.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (1,410 ล้านบาท) ซึ่งราคา DOGE ในช่วงไม่กี่วันมานี้ได้วิ่งสวนตลาดและมีเป็นเขียว ขณะนี้ 24 กันยายน 23.05 น. ราคาอยู่ที่ 0.06602 เหรียญสหรัฐฯ (2.48 บาท) เพิ่มขึ้น 8% ในช่วง 24 ชั่วโมง และกว่า 6% ในช่วง 7 วัน

ปัจจุบัน Dogecoin ได้สูญเสียมูลค่าใน 1 ปีถึง 71.89% และสูญเสียมูลค่าจากจุดสูงสุด (All Time High : ATH) ณ วันที่ 8 พฤษภาคม 2021 ที่ราคา 0.739 เหรียญสหรัฐฯ (27.72 บาท) ไปประมาณ 91% ซึ่งมีสาเหตุเนื่องมาจากการตกต่ำของตลาดคริปโทที่มีผลมาจากปัจจัยทางเศรษฐกิจมหภาคและสงครามรัสเซียบุกยูเครน

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ DOGE ได้ขึ้นแท่นเป็นคริปโท Pow ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 รองลงมาจากบิตคอยน์ หลังจากที่อีทีเรียมได้ทำภารกิจ The Merge เปลี่ยนจาก PoW ไปเป็น PoS ได้สำเร็จ

ในขณะเดียวกันมูลนิธิ Dogecoin กำลังพิจารณาที่จะเปลี่ยน Dogecoin ไปเป็น PoS หลังจากที่ วิทาลิก บูเทริน (Vitalik Buterin) ผู้ร่วมก่อตั้งอีทีเรียมได้เสนอตัวจะเป็นที่ปรึกษาให้หากมูลนิธิ Dogecoin สนใจ ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อเดือนธันวาคม 2021 มูลนิธิ Dogecoin ได้เปิดตัว Dogecoin Trailmap เพื่อนำเสนอให้ Stake ได้คล้ายกับ PoS ซึ่งตอนนี้ก็ดูเงียบ ๆ ไป

อนาคต Dogecoin จะยังคงวิ่งได้ไกลแค่ไหน หรือจะมีโครงการอะไรที่เป็นโอกาสช่วยดันราคาให้กลับมาพุ่งได้บ้างก็ขอให้ติดตามกันต่อไป

ที่มา : cryptoglobe

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส