เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของแอมะซอน (Amazon) เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN ด้วยเสียงเตือนในการเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งหลายบริษัทต่างปลดพนักงาน นั่นหมายความว่าเราควรควบคุมรายจ่ายให้มากขึ้น จะซื้อทีวีจอใหญ่ รถยนต์ใหม่ ตู้เย็น หรืออะไร ต้องคิดให้ดีจะต้องไม่มีความเสี่ยงทางการเงิน สรุปง่าย ๆ คือควรรักษาเงินสดและหลีกเลี่ยงการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นนั่นเอง

มหาเศรษฐีเบโซสได้ชี้แนะว่านี่ไม่ใช่สัญญาณที่ดีสำหรับนักลงทุน แต่สามารถเลือกลงทุนในบางธุรกิจ ซึ่งเรายังสามารถเข้าลงทุนได้แม้ว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยมี 3 ธุรกิจที่น่าลงทุน

สาธารณูปโภค ได้แก่ บริษัทที่ให้บริการไฟฟ้า น้ำ ก๊าซธรรมชาติ และบริการที่จำเป็นสำหรับครัวเรือนและธุรกิจอื่น ๆ ซึ่งธุรกิจนี้จะทนต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้เพราะคนจำเป็นต้องใช้บริการ และมีการจ่ายปันผลที่น่าเชื่อถือ

ดูแลสุขภาพ เป็นธุรกิจที่ไม่ขึ้นกับการขึ้นลงของเศรษฐกิจ สามารถเติบโตในระยะยาวตามปัจจัยของประชากร ผู้สูงอายุและมีนวัตกรรมอย่างมากมาย

อสังหาริมทรัพย์ แม้ว่าอัตราการจำนองเพิ่มขึ้น แต่อสังหาริมทรัพย์จะมีความยืดหยุ่นในช่วงเวลาที่อัตราดอกเบี้ยสูง คือในช่วงที่เงินเฟ้อ อสังหาริมทรัพย์สามารถให้ผลตอบแทนมากกว่าหุ้นและพันธบัตรหลายเท่า ทั้งนี้แนะคนที่ทุนน้อยสามารถลงทุนผ่านทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ได้

ที่มา : finance.yahoo.com ภาพ : commons.wikimedia.org

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส