Coinbase แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาตามปริมาณการซื้อขายประกาศบนเว็บไซต์ว่า Coinbase Wallet ซึ่งเป็นแอปวอลเล็ตแบบควบคุมได้เอง (ผู้ใช้ถือคีย์ส่วนตัวไว้เอง) จะเลิกสนับสนุนสินทรัพย์ดิจิทัลและบางเครือข่าย ได้แก่ BCH, ETC, XLM และ XRP เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2023 เนื่องมาจากมีการใช้งานน้อย

การเลิกสนับสนุนไม่ได้หมายความสินทรัพย์เหล่านี้จะสูญหายไปเพราะยังคงถูกผูกอยู่กับแอดเดรสของผู้ใช้ และสามารถเข้าถึงได้ผ่านวลีกู้วอลเล็ต (Seed phrase) หากผู้ใช้ต้องการเข้าไปดูหรือโอนโทเค็นเหล่านี้หลังจากเดตไลน์คือเดือนมกราคม 2023 ก็จะต้องอิมพอร์ต Seed phrase กับผู้ให้บริการวอลเล็ตที่ไม่มีผู้ดูแลรายอื่น ๆ ที่รองรับเครือข่ายเหล่านี้ (วอลเล็ตแบบนี้ผู้ใช้เป็นคนเดียวเท่านั้นที่เข้าถึงได้ด้วย Seed phrase)

Coinbase Wallet จะสามารถจัดเก็บคริปโทที่รองรับและเข้าถึง dapps บนเครือข่ายที่รองรับเท่านั้น ดังนั้นผู้ใช้จะต้องตรวจสอบให้ดีว่า Coinbase Wallet สามารถรองรับกับเครือข่ายที่ใช้รับโอนสินทรัพย์หรือไม่

Coinbase Wallet ทั้งบนมือถือและส่วนขยายบนเบราว์เซอร์จะรองรับ Ethereum และเครือข่ายที่เข้ากับ EVM ทั้งหมด ได้แก่ Arbitrum, Avalanche C-Chain, BNB Chain, Gnosis Chain, Fantom Opera, Optimism, Polygon, xDai และ Solana ส่วนแอปบนมือถือจะรองรับเพิ่มเติมขึ้นมาอีกคือ Bitcoin, Dogecoin และ Litecoin สรุปง่าย ๆ รองรับนับพันสกุลของคริปโท

นอกจากนี้หากผู้ใช้ทำการโอนส่งหรือรับคริปโทที่ไม่รองรับผ่าน Coinbase Wallet ก็จะทำให้สินทรัพย์ของผู้ใช้สูญหายได้ แต่ทั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบกับโทเค็นที่มีรายชื่ออยู่บนกระดานซื้อขายของแพลตฟอร์ม

ที่มา : coinbase และ cryptoglobe

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส