ไบแนนซ์ (Binance) แถลงการณ์ผ่านทางอีเมลว่า Mazars ผู้สอบบัญชีที่ทำการตรวจสอบสินทรัพย์สำรอง (POR) ให้กับ ไบแนนซ์, Crypto.com และแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทอื่น ๆ ได้หยุดการทำงานชั่วคราวสำหรับลูกค้าคริปโททั้งหมด ซึ่งสัปดาห์ที่แล้ว Mazars ได้เผยผลการตรวจสอบสินทรัพย์สำรองของไบแนนซ์ที่มียอดคงเหลือบิตคอยน์ ณ วันที่ 22 พฤศจิกายน อยู่มากถึง 101% หรือมากกว่าสินทรัพย์ของลูกค้า ซึ่งตอนนี้ผู้ใช้ไม่สามารถลิงก์ไปยังรายงานบนหน้าเว็บของ Mazars ได้อีก

นอกจากนี้ Mazars ยังแสดงผลการตรวจสอบสินทรัพย์สำรองของ Crypto.com ใน 9 สกุลหลักที่มีเกิน 100% และผลการตรวจสอบสินทรัพย์สำรองของ Kucoin ในสกุล BTC, ETH, USDT และ USDC มีเกิน 100% ซึ่งตอนนี้รายงานดังกล่าวไม่สามารถใช้งานได้อีก

การล่มสลายของ FTX เกิดขึ้นหลังจากมีรายงานว่างบดุลในบริษัท Alameda Research ของ แซม แบงแมน-ฟรายด์ (Sam Bankman-Fried : SBF) ซีอีโอของ FTX ในขณะนั้น ส่วนใหญ่ถือครอง FTT โทเค็นของ FTX (เจ้าของเดียวกัน) และ SOL ส่อแววว่าบริษัทกำลังขาดสภาพคล่อง ดังนั้นหลังจากการล่มสลายของ FTX ได้สร้างแรงกดดันให้แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทต้องแสดงหลักฐานสินทรัพย์สำรองให้ลูกค้ามั่นใจว่ามีเงินเพียงพอแม้ว่าจะถูกถอนเงินทั้งหมด

หลังจากแถลงการณ์ออกมาโทเค็น Binance Coin (BNB) ได้ลดลง 5% ในช่วง 24 ชั่วโมง ส่วนโทเค็น CRO ของ Crypto.com ได้ลดลง 3.9% และโทเค็นดั้งเดิมของ KuCoin (KCS) ลดลง 2.5%

ที่มา : coindesk

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส