10 กุมภาพันธ์ ไบแนนซ์ (Binance) แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทประกาศว่าได้ทำการอัปเกรดระบบตรวจสอบสินทรัพย์สำรอง (POR) ด้วยการรวม zk-SNARKs ซึ่งช่วยให้สามารถตรวจสอบปริมาณสินทรัพย์สํารองได้อย่างปลอดภัยและโปร่งใสมากขึ้น และยังได้เพิ่มการรองรับโทเค็นใหม่ 4 สกุลเงิน ได้แก่ SHIB, DOT, CHZ และ SOL ดังนั้นตอนนี้รวมแล้วสามารถตรวจสอบสินทรัพย์บนไบแนนซ์ได้ทั้งหมด 13 สกุลเงิน

การล่มสลายของ FTX ในปี 2022 เนื่องจากมีปัญหาสภาพคล่องได้สร้างความสั่นคลอนเกี่ยวกับความน่าเชื่อในตลาดคริปโทเป็นอย่างมาก จากนั้นไม่กี่วันไบแนนซ์ก็ได้แสดงผลการตรวจสอบสินทรัพย์สำรอง (POR) โดยใช้ Merkle-tree เพื่อแสดงถึงความโปร่งใสว่ามีเงินทุนสำรองครอบคลุมสินทรัพย์ทั้งหมดของลูกค้า ซึ่งต่อให้ลูกค้าขายเหรียญแล้วถอนเงินทั้งหมดก็จ่ายไหว ซึ่งแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทรายอื่น ๆ ก็ได้ใช้ระบบนี้ด้วย เช่น Crypto.com, Bybit และ OKX 

zk-SNARKs เป็นเทคนิคการเข้ารหัสที่อนุญาตให้ฝ่ายหนึ่งพิสูจน์ให้คนอื่นเห็นว่าพวกเขามีสินทรัพย์จํานวนหนึ่งโดยที่ไม่ต้องเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดอื่นใด ซึ่งช่วยให้แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทสามารถเปิดเผยการมีอยู่ของสินทรัพย์ในขณะที่ปกปิดข้อมูลที่ละเอียดอ่อนไว้เป็นความลับได้

ที่มา : binance.com และ cointelegraph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส