วันพุธที่ 18 มกราคม 2023 Coinbase บริษัทมหาชนอเมริกันเจ้าของแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทประกาศหยุดดำเนินงานในญี่ปุ่นและเพื่อตรวจสอบธุรกิจในประเทศอย่างสมบูรณ์เนื่องจากสภาวะตลาด หลังจากบริษัทได้ประกาศปลดพนักงานระลอกที่ 2 ประมาณ 950 คน ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดหมีที่ยืดเยื้อและประจวบเหมาะกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในวงกว้างเป็นครั้งแรก ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิถุนายน 2022 ได้ปรับลดพนักงานออกไป 18% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่กำลังจะเข้าสู่ภาวะถดถอย

Coinbase แจ้งว่าลูกค้าในญี่ปุ่นสามารถถอนคริปโทและเงินออกจากแพลตฟอร์มได้ตามปกติ ทั้งนี้จะหยุดรับฝากเงินตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม และแจ้งว่าลูกค้าในญี่ปุ่นมีเวลาจนถึงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ในการถอนคริปโทไปยังผู้ให้บริการรายอื่น หรือไว้ใน Coinbase Wallet หรือวอลเล็ตของตัวเอง รวมทั้งสามารถชำระพอร์ตแล้วถอนเงินเยนเข้าสู่บัญชีธนาคารในประเทศได้เช่นกัน หลังจากนั้นคริปโททั้งหมดจะถูกแปลงเป็นเงินเยนแล้วเดือนถัดไปจะเก็บไว้ในบัญชีที่สำนักกฎหมาย ลูกค้าที่ตกหล่นสามารถประสานขอรับเงินเยนได้ที่สำนักกฎหมาย

ก่อนหน้านี้เมื่อ 28 ธันวาคม Kraken แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทที่ตั้งอยู่ในสหรัฐฯ ได้ประกาศยุติการดำเนินงานในญี่ปุ่นเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2023 เนื่องจากสภาวะตลาดปัจจุบันในญี่ปุ่นและตลาดคริปโตที่อ่อนแอทั่วโลก

ที่มา : coinbase.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส