สตีเฟน คาร์ (Stephen Carr) ชายชาวแคนาดาที่อาศัยอยู่ในเมืองมีฟอร์ด รัฐออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ CTV News Toronto ว่าได้ตกเป็นเหยื่อวิดีโอบนยูทูบ (YouTube) หลอกลวงให้ลงทุนในโครงการคริปโทจนต้องสูญเสียเงินออมที่เก็บมาทั้งชีวิตเกือบ 500,000 เหรียญ (16 ล้านบาท) ซึ่งวิดีโอดังกล่าวได้ปลอมเรื่องราวของบุคคลที่มีชื่อเสียงเพื่อส่งเสริมการลงทุนในคริปโท เช่น อีลอน มัสก์ (Elon Musk), สตีฟ วอซเนียก (Steve Wozniak), บิล เกตส์ (Bill Gates) และ คานเย เวสต์ (Kanye West)

นักต้มตุ๋นได้สัญญากับผู้ชมวิดีโอว่าโครงการของพวกเขาจะสร้างผลกำไรจำนวนมากให้กับผู้ที่เข้าร่วมลงทุน ซึ่งเบื้องต้นเหยื่อรายนี้ไม่ได้พบสิ่งที่น่าสงสัย จึงได้ติดต่อขอเริ่มต้นลงทุน 250 เหรียญ (8,190 บาท) และหลังจากนั้นไม่นานก็ได้ลงทุนเพิ่มอีก 2,500 เหรียญ (81,900 บาท) ต่อมาไม่นานเขาได้ขอถอนเงิน 1,000 เหรียญ (32,760 บาท) และก็ได้รับเงินในทันที จนทำให้รู้สึกมั่นใจมากขึ้นว่าเว็บไซต์โครงการลงทุนดังกล่าวถูกต้องตามกฎหมาย

ในช่วงเดือนตุลาคม 2022 – เดือนมกราคม 2023 เหยื่อรายนี้ได้นำเงินออมที่เก็บสะสมทั้งชีวิตมาลงทุนทั้งหมดจำนวน 498,000 เหรียญ (16,316,223 บาท) ต่อมาเขาเริ่มสงสัยเมื่อเห็นตัวเลขเงินที่ลงทุนไปเพิ่มขึ้นเป็น 1,300,000 เหรียญ (42 ล้านบาท) จึงได้ขอถอนเงินออกมาบางส่วน แต่นักต้มตุ๋นได้แจ้งให้เขาต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการชำระบัญชี 150,000 เหรียญ (4,916,775 บาท) เพื่อให้การถอนเสร็จสมบูรณ์

ตอนนั้นเขารู้ตัวแล้วว่ากำลังโดนหลอก และคิดว่าเงินจำนวนมหาศาลที่เก็บออมมาทั้งชีวิตได้สูญเสียไปกับการหลอกลวงและไว้ใจคนที่ไร้สาระเหล่านี้ ทั้งนี้เขาเสียใจและยอมรับว่าการหลอกลวงนี้ได้ทำให้เขาต้องขายบ้านเพื่อนำเงินมาจัดระบบชีวิตใหม่ ซึ่งตอนนี้เขามีเงินเหลือใช้แค่ 2 – 3 เดือน เท่านั้น และได้ตัดสินใจออกมาแบ่งปันเรื่องราวเพื่อช่วยเตือนสติคนอื่น ๆ ให้ระวังไม่ผิดพลาดเหมือนกับเขา

ปีที่แล้วมีเหยื่อรายหนึ่งที่ถูกหลอกจากโครงการเดียวกันชื่อว่า เจสัน เชคเตอร์ (Jason Schechter) เขาเพิ่งได้เปิดตัว Fraud Hunters Canada คือองค์กรที่ช่วยสนับสนุนเหยื่อสำหรับติดตามเอาเงินคืน เผยว่านักต้มตุ๋นได้เปลี่ยนจากการหลอกลวงลงทุนในคริปโทให้กลายมาเป็นธุรกิจจริง ซึ่งตำรวจไม่มีเวลาและสามารถตรวจหาแล้วตามจับกุมผู้ที่กระทำผิดเหล่านี้ได้ นอกจากนี้ได้เผยว่ามีคนจำนวนมากที่ตกเป็นเหยื่อการหลอกลวงในรูปแบบนี้

ที่มา : cryptopotato และ toronto.ctvnews.ca

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส