2 มกราคม แอปเปิ้ล (Apple) ได้รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ของปีงบประมาณ 2023 สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2022 ซึ่งมีรายได้อยู่ 117,200 ล้านเหรียญ (3.8 ล้านล้านบาท) ลดลง 5% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา นับว่าเป็นการขาดทุนครั้งแรกเมื่อเทียบเป็นรายปีนับตั้งแต่ก่อนเกิดโรคระบาด และมีกำไรต่อหุ้น 1.88 เหรียญ (62.17 บาท) ลดลง 10.9% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่ยังคงมีความแข็งแกร่งไม่ปลดพนักงานเหมือนกับ อัลฟาเบต (Alphabet) และแอมะซอน (Amazon) แค่ชะลอการจ้างงาน

แอปเปิ้ลให้เหตุผลที่รายได้ลดลงผ่านการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBC ว่าเกิดจากอุปสรรค 3 ประกาศก็คือ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้น ปัญหาการผลิต iPhone ในประเทศจีนที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ในช่วงโควิด และสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจมหภาคที่ท้าทายได้ส่งผลกระทบต่อยอดขาย iPhone และ Mac รวมทั้งอุปกรณ์สวมใส่ Apple Watch และหูฟัง AirPods ซึ่งมองว่าเกิดขึ้นเช่นเดียวกับบริษัทอื่น ๆ ทั้งนี้บริษัทจะมีการลดต้นทุนและชะลอการจ้างงาน

รายได้ของไตรมาสล่าสุดจัดว่าเป็นรายได้ประจำไตรมาสที่ลดลงมากที่สุดของบริษัทนับตั้งแต่ปี 2016 ซึ่งมาจากรายได้ของ Mac และ iPad ลดลงเกือบ 30% จากปีที่แล้ว รวมทั้งรายได้จาก iPhone ลดลง 8% นอกจากนี้ซีอีโอ ทิม คุก (Tim Cook) ได้ช่วยลดค่าใช้จ่ายของบริษัทด้วย ซึ่งเดือนที่ผ่านมาได้ประกาศขอรับเงินเดือนในปี 2023 ลดลงเกือบ 50% เหลือแค่ 49 ล้านเหรียญ (ประมาณ 1,610 ล้านบาท) 

ที่มา : techcrunch และ cnbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส