2 กุมภาพันธ์ ซัลกิฟลี ฮาซาน (Zulkifli Hasan) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของอินโดนีเซียเผยว่ารัฐบาลมีแผนจะเปิดตลาดซื้อขายคริปโท (Ctypto Exchange) ภายในเดือนมิถุนายน หลังจากที่วางแผนไว้ว่าจะเปิดภายในสิ้นปี 2021 แต่ต่อมาก็ได้เลื่อนมาเป็นปลายปีที่แล้ว โดยให้เหตุผลว่าจะไม่รีบเปิดหากยังไม่พร้อม

เดือนกันยายน เจอร์รี ซัมบูกา (Jerry Sambuaga) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ของอินโดนีเซียเผยว่าการสร้างตลาดซื้อขายคริปโทนั้นจะต้องมีรายชื่อบริษัทสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับอนุมัติ ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อปกป้องผู้บริโภคจึงต้องเตรียมการหลายอย่าง

อินโดนีเซียเป็นหนึ่งประเทศในภูมิภาคนี้ที่สนับสนุนคริปโทโดยเปิดให้มีการซื้อขายเก็งกำไรผ่านตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า (commodity futures market) ส่วนการเปิดตลาดซื้อขายคริปโทนั้นได้ถูกเลื่อนยาวออกไป เนื่องจากรัฐบาลจะต้องดูแลเรื่องกฎระเบียบที่เข้มงวด การจดทะเบียนออกใบอนุญาต และการสร้างความพร้อมโดยให้ความรู้เกี่ยวกับคริปโทแก่ประชาชน

เดือนมกราคมที่ผ่านมา อินโดนีเซียได้ออกกฎหมายใหม่ที่จะมีการถ่ายโอนอำนาจการกํากับดูแลคริปโทจากหน่วยงานซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า (CoFTRA) ไปยังหน่วยงานบริการทางการเงิน (OJK) พร้อมการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบที่จะต้องใช้เวลานานในอีก 2 ปี

ที่มา : coindesk

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส