Paxos แพลตฟอร์มโครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชนและโทเค็นชั้นนำได้ประกาศยุติความสัมพันธ์กับโทเค็น BUSD ของไบแนนซ์ โดยจะเลิกการออกโทเค็น BUSD ใหม่นับตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ ตามคำแนะนำและการทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานกำกับดูแลคือแผนกบริการทางการเงินนิวยอร์ก (NYDFS) และจะยังคงจัดการเงินทุนสำรองของ BUSD ที่ Paxos ได้ออกไว้ทั้งหมดด้วยเงินดอลลาร์แบบ 1 ต่อ 1 และเก็บไว้ในบัญชี Bankruptcy remote (นิติบุคคลที่อยู่ห่างไกลล้มละลาย)

นอกจากนี้ Paxos จะเปิดรับการแลกคืน BUSD เป็นเงินดอลลาร์หรือแปลงเป็น Pax Dollar ( USDP ) ซึ่งเป็น Stablecoin ที่ออกโดย Paxos เองได้อย่างน้อยจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2024 หรืออีก 1 ปีข้างหน้า

ต่อมา ชางเพ็ง เจา (Changpeng Zhao) ซีอีโอของไบแนนซ์ได้ทวีตเผยว่าได้รับแจ้งจาก Paxos ว่าพวกเขาได้รับคำสั่งจาก NYDFS ให้ยุติการออก BUSD ใหม่ ซึ่ง Paxos จะช่วยดูแลเงินทุนสำรองและรับแลกเงินคืนต่อไป ส่วนในเรื่องคดีระหว่าง กลต. สหรัฐฯ (SEC) กับ Paxos ยังไม่มีข้อมูลและเขาไม่แม่นเรื่องกฎหมายที่จะพูดสุ่มสี่สุมห้า แต่โดยส่วนตัวเห็นด้วยกับความเห็นที่ว่า Stablecoin เป็นหลักทรัพย์ได้อย่างไร เพราะไม่เป็นไปตามเกณฑ์ Howey Test ว่าเป็นหลักทรัพย์ และไม่มีใครหวังทำผลกำไรจากการซื้อ BUSD

ทั้งนี้ในอนาคตอันใกล้ไบแนนซ์จะยังคงสนับสนุน BUSD ต่อไป และเมื่อเวลาผ่านไปคาดว่าผู้ใช้จะย้ายไปใช้ Stablecoin สกุลอื่น ซึ่งไบแนนซ์ก็จะมีการปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกัน เช่น เลิกใช้ BUSD เป็นคู่เงินหลักในการซื้อขาย

9 กุมภาพันธ์ SEC ได้สั่งปรับแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโท Kraken ในข้อหาเสนอขายโปรแกรมบริการสเตกสินทรัพย์คริปโท (Crypto Asset Staking-As-A-Service Program) ที่ไม่ได้จดทะเบียนผลิตภัณฑ์หลักทรัพย์ในสหรัฐฯ ด้วยค่าปรับ 30 ล้านเหรียญ (1,014 ล้านบาท) และสั่งให้ยุติบริการสเตกทั้งหมดในสหรัฐฯ

12 กุมภาพันธ์ สำนักข่าว The Wall Street Journal รายงานว่า SEC มีแผนที่จะฟ้อง Paxos ผู้ออก Stablecoin ได้แก่ USDP และ BUSD โดยกล่าวหาว่า BUSD เป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน ซึ่งขณะนี้ Paxos กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนโดย NYDFS

ที่มา : prnewswire.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส