10 มีนาคม ธนาคารซิลิคอนแวลลีย์ (Silicon Valley Bank) ที่มีลูกค้าส่วนหนึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับคริปโทได้ถูกปิดโดยกรมคุ้มครองการเงินและนวัตกรรมแห่งแคลิฟอร์เนีย (DFPI) เพื่อเข้ามาครอบครองดูแลและพิทักษ์ทรัพย์ เนื่องจากธนาคารฯ มีสภาพคล่องไม่เพียงพอและล้มละลาย ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากการยุติให้บริการของ ซิลเวอร์เกต แคปิตอล (Silvergate Bank) ไม่กี่วัน

ธนาคารซิลิคอนแวลลีย์ ตั้งอยู่ในซานตาคลารา รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นธนาคารพาณิชย์ของรัฐและเป็นสมาชิกของธนาคารกลางของสหรัฐฯ (FED) ซึ่งมีลูกค้าส่วนหนึ่งดำเนินธุรกิจในคริปโท คือ กองทุนเฮดจ์ฟันด์ และบริษัทเวนเจอร์แคพิทอล เช่น Blockchain Capital, Castle Island Ventures, Dragonfly และ Pantera

บริษัทประกันเงินฝากของรัฐบาลกลาง (FDIC) ซึ่งมีบทบาทหน้าที่ในการรับประกันเงินฝากของลูกค้า ประกาศว่าผู้ฝากเงินที่มีประกันทุกคนจะสามารถเข้าถึงเงินฝากที่มีประกันได้อย่างเต็มที่ไม่เกินเช้าวันจันทร์ที่ 13 มีนาคม ส่วนผู้ฝากเงินที่ไม่มีประกันจะได้รับเงินปันผลล่วงหน้าภายในสัปดาห์หน้าและอาจจะได้รับมากขึ้นจากการขายสินทรัพย์ของธนาคารฯ ทั้งนี้ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2022 ธนาคารซิลิคอนแวลลีย์มีสินทรัพย์รวมประมาณ 175,400 ล้านเหรียญ (6.1 ล้านล้านบาท)

ซึ่งส่งผลกระทบกับบริษัทมากมาย อย่าง Roku ที่เผยเงินสดสำรอง 26% ค้างอยู่ใน Silicon Valley Bank ที่ถูกปิด

ที่มา : coindesk.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส