21 มีนาคม บิล แอ็กแมน (Bill Ackman) นักธุรกิจมหาเศรษฐีชาวอเมริกันและเป็นผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Pershing Square Capital บริษัทจัดการกองทุนป้องกันความเสี่ยงได้ทวีตว่าในวันพุธนี้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ควรหยุดขึ้นอัตราดอกเบี้ยชั่วคราวเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับธนาคารและป้องกันการลุกลามในการปิดกิจการ ซึ่งมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาก็ได้เรียกร้องให้ FED ลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างน้อย 0.5% (50 basis points)

แอ็กแมนแสดงความเห็นว่าการปิดตัวของธนาคาร 3 แห่งคือ Silvergate Capital, Silicon Valley Bank และ Signature Bank ใน 1 สัปดาห์เป็นแรงกระแทกครั้งใหญ่ได้กวาดล้างผู้ถือหุ้นและผู้ถือหุ้นกู้ รวมถึงปัญหาการขาดสภาพคล่องของธนาคารสวิส Credit Suisse ได้ทำให้ผู้ถือหุ้นกู้รับมูลค่ากลายเป็นศูนย์

นอกจากนี้วิกฤติภาคธนาคารยังไม่ได้รับการแก้ไขและการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยจะไม่ช่วยอะไรให้ดีขึ้นได้ ความเสียหายของนักลงทุนสถาบันมีมากแค่ไหนและจะลุกลามบานปลายหรือไม่ก็ยังไม่รู้ แน่นอนว่าปัญหาเงินเฟ้อยังเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องแก้ไขต่อไป แต่ FED ควรหยุดขึ้นอัตราดอกเบี้ยชั่วคราวเพื่อประเมินผลกระทบแล้วค่อยพิจารณาปรับขึ้นทีหลังก็ยังไม่สาย

แอ็กแมนกล่าวทิ้งท้ายว่านี่ไม่ใช่สถานการณ์ที่ FED จะมาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและเพิ่มแรงกดดันให้กับระบบการเงินการลงทุน ซึ่งการดูแลเสถียรภาพทางการเงินก็เป็นความรับผิดชอบอันดับแรกของ FED เช่นกัน

ที่มา : cryptopotato.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส