สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า วันจันทร์ที่ 17 เมษายน อัยการเกาหลีใต้ได้ยืนยันข้อมูลที่ KBS News สื่อท้องถิ่นของเกาหลีใต้นำเสนอว่า โด ควอน (Do Kwon) ผู้ก่อตั้ง Terraform Labs ได้โอนเงิน 9,000 ล้านวอน (241 ล้านบาท) ไปยังสำนักงานกฎหมาย Kim & Chang ก่อนที่จะเกิดการล่มสลายของโทเค็น TerraUSD และ Luna นั้น “ไม่ใช่เรื่องเท็จ”

สำนักกฎหมาย Kim & Chang เผยว่าไม่สามารถให้ข้อมูลที่เจาะจงในคดีเฉพาะบุคคลได้ ซึ่งบริษัทได้ให้บริการปรึกษาทางกฎหมายตามปกติ และได้รับค่าบริการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ควอนเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและอดีตซีอีโอ Terraform Labs ที่พัฒนาโทเค็น TerraUSD และ Luna ซึ่งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2022 ได้สร้างความเสียหายให้แก่ตลาดคริปโทประมาณ 60,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (2 ล้านบาท) จนถูกทางการเกาหลีใต้ออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงเมื่อเดือนกันยายน 2022

ควอนได้หลบหนีการจับกุมออกจากสิงคโปร์เดินทางไปยังดูไบแล้วไปต่อยังประเทศเซเชลส์ และมอริเชียส ต่อมาเดือนธันวาคมได้รับการยืนยันว่าหลบซ่อนตัวอยู่ในเซอร์เบียโดยเข้าผ่านทางดูไบ

เดือนมีนาคม ควอนและผู้ช่วยได้ถูกจับกุมที่สนามบินในเมือง Podgorica ประเทศมอนเตเนโกร ขณะกำลังจะเดินทางต่อไปยังดูไบด้วยเอกสารปลอม และขณะนี้พวกเขาได้ถูกศาลสั่งขัง 30 วัน ในระหว่างรอพิจารณาคดี จากนั้นเมื่อจบคดีแล้วก็จะถูกส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนตามคำขอของสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ต่อไป

ที่มา : bnnbloomberg.ca

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส