เบนยามิน อาเหม็ด (Benyamin Ahmed) เด็กชายวัย 12 ปีจากชานเมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษสามารถขายชุดคอลเล็กชันไอคอนรูปปลาวาฬของเขาในรูปแบบ NFT ด้วยราคากว่า 160,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 5,270,000 บาท

ซึ่งคอลเล็กชัน NFT ของเขามีชื่อว่าเวียด เวลส์ (Weird Whales) โดยจะเป็นชุดไอคอนปลาวาฬรูปแบบพิกเซลที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพสต็อก อิมเมจ (Stock Image) บนเว็บไซต์ขายรูปทั่วไป

เบนยามินกล่าวว่า “ผมสนใจโลกของ NFT เพราะผมคิดว่ามันเจ๋ง” ซึ่งหลังจากใช้เวลาไม่นาน เขาได้พัฒนาคอลเล็กชันของเขาขึ้นมา โดยให้ความเคารพต่อผู้ผลิตผลงาน NFT ยอดนิยมรุ่นพี่อย่างคริปโตพังก์ (CryptoPunks) และบอร์ เอป ยอชต์ คลับ (Bored Ape Yacht Club)

อิมราน อาเหม็ด (Imran Ahmed) พ่อของหนูน้อยเบนยามิน อาเหม็ด (Benyamin Ahmed) ทำงานเป็นนักพัฒนาเว็บให้กับองค์กรที่ให้บริการทางการเงิน ซึ่งเขาแนะนำให้ลูกชายของเขาได้รู้จักกับ HTML และ CSS ตั้งแต่ตอนอายุ 5-6 ขวบ จนมีความรู้เรื่องโลกออนไลน์เป็นอย่างดี

คอลเล็กชันเวียด เวลส์ (Weird Whales) ของเขาจะมีลักษณะของงานที่แตกต่างกันทั้งตัววาฬและสี ซึ่งแต่ละแบบจะมีความหายากในตัวของมันเอง ทำให้ผลงานของเขากลายเป็นไวรัลขึ้นมาในหมู่นักเล่น NFT โดยอาเหม็ดสามารถทำเงินได้ 80 ETH (มีมูลค่า 5,270,000 บาท ณ ช่วงเวลานั้น) ในเวลาประมาณแค่เก้าชั่วโมง แถมยังจะได้ค่าลิขสิทธิ์ในแพลตฟอร์มของโอเพน ซี (OpenSea) เพิ่มเติม ซึ่งหากเมื่อใดก็ตามที่มีคนซื้อภาพวาฬของเขา เขาจะได้รับค่าส่วนแบ่งจำนวน 2.5% ของมูลค่าเงินที่ขายได้ด้วย

อ้างอิง