NFT (Non-Fungible Token) เป็นโทเค็นที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเช่นเดียวกับสกุลเงินดิจิทัล เช่น บิตคอยน์หรืออีเทอเรียม เพื่อใช้เป็นใบรับรองความเป็นเจ้าของสินทรัพย์ที่ไม่ซ้ำกัน เช่น งานศิลปะ ดนตรี หรือวิดีโอ ซึ่งสามารถซื้อขาย (ทำกำไร) ได้เช่นเดียวกับสินทรัพย์อื่น ๆ แต่ในเมื่อวงการสกุลเงินดิจิทัลยังมีการหลอกลวงให้เห็น ๆ กันอยู่ ดังนั้นนักลงทุนใน NFT ก็ไม่รอด ล่าสุดเมื่อวันศุกร์โครงการชื่อ Evolved Apes ก็ได้โกงเงินหนีไปด้วยเช่นกัน

Evolved Apes ได้นำเสนอโครงการใน OpenSea ตลาดซื้อขาย NFT ที่ใหญ่ที่สุดในโลกว่า “คอลเล็กชันตัวละครหนึ่งเดียวไม่ซ้ำกัน 10,000 ไอเทม ซึ่งติดอยู่ภายในดินแดนที่ไม่เคารพกฎหมาย การต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอด มีเพียงลิงที่แข็งแรงที่สุดเท่านั้นที่จะชนะ”

NFT แต่ละไอเทมจะถูกนำมาใช้เป็นตัวละครในเกมต่อสู้ Evolved Apes ซึ่งเจ้าของไอเทมจะต้องนำลิงมาต่อสู้กันเพื่อชิงรางวัลเป็นเหรียญอีเทอเรียม แต่แล้วหลังจากเปิดโครงการได้หนึ่งสัปดาห์ผู้พัฒนาก็ได้ปิดเว็บไซต์และทวิตเตอร์เงียบหายไปพร้อมกับเชิดเหรียญอีเทอเรียม 798 ETH มูลค่า 91 ล้านบาทที่ได้มาจากการขาย NFT และค่าคอมมิชชันสำหรับไว้ใช้จ่ายในโครงการ เช่น ค่าการตลาด

นักลงทุนหรือผู้ซื้อ NFT เผยว่าได้สังเกตเห็นถึงสัญญาณอันตรายว่าจะถูกโกง หลังจากการวางจำหน่ายในวันที่ 24 ก.ย. ซึ่งการเปิดตัวโครงการดูน่าสงสัยไม่น่าใช่มืออาชีพเขาทำกัน และหัวหน้าในโครงการหลายคนก็เริ่มหายไป นอกจากนี้พบว่าผู้ชนะการแข่งขันในแคมเปญการตลาดบนโซเชียลมีเดียก็ไม่ได้รับรางวัลและศิลปินในโครงการนี้ก็ไม่ได้รับค่าตอบแทนที่ครบถ้วน

สัปดาห์ที่แล้วมีนักลงทุนได้พูดคุยกันบนโปรแกรมแชต Discord และได้แต่งตั้งบุคคลที่ใช้ชื่อบัญชี Mike_Cryptobull เจ้าของ Evolved Apes จำนวน 20 ไอเทมที่ซื้ออีเทอเรียม 3 ETH (344,250 บาท) เป็นผู้นำในการสืบหาข้อเท็จจริง ซึ่งเขาเผยว่าผู้ดูแลระบบที่ถือกระเป๋าเงินบล็อกเชนได้เอาเหรียญอีเทอเรียมทั้งหมดสำหรับใช้จ่ายในโครงการ ตั้งแต่ค่าจ้างศิลปิน การทำการตลาด เครื่องมือ และการพัฒนาเกมออกไป

อย่างไรก็ตาม ชุมชนนักลงทุนจะร่วมกันสร้างโครงการใหม่ชื่อ Fight Back Apes จากซากของโครงการเดิม ซึ่งผู้ถือครองไอเทมจะได้รับการรับรองโทเค็นของ Fight Back Apes โดยลิงก์กับภาพในโครงการเดิมอัตโนมัติ และขณะนี้โครงการ Evolved Apes ยังคงสามารถขายอยู่บนแพลตฟอร์ม OpenSea ต่อไป ซึ่งมียอดขาย NFT นับตั้งแต่การปิดเว็บไซต์หนีเมื่อวันศุกร์มากกว่า 574 ไอเท็ม โดยมีมูลค่ารวม 13.9 ETH (1,595,783 บาท) และจะนำค่าลิขสิทธิ์ 4% จากการขาย NFT แต่ละครั้งกลับคืนสู่ชุมชนด้วย

ที่มา : vice.com และ pcgamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส