28 ตุลาคม Shiba inu (SHIB) เหรียญมีมที่ถอดแบบมาจาก Dogecoin ได้พุ่งแรงขึ้นมากกว่า 45% ในช่วง 24 ชม. จนสามารถเข้าสู่อันดับสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 10 รายการแรก ซึ่งตามข้อมูลของ CoinMarketCap เผยให้เห็นว่า SHIB พุ่งขึ้นกว่าราว 160% ในช่วงสัปดาห์นี้ และเป็นเหรียญอันดับ 8 ด้วยมูลค่ารวม 42,000 ล้านเหรียญ (เกือบ 1.4 ล้านล้านบาท) แซงหน้า Dogecoin ไปได้

นักวิเคราะห์ชี้ SHIB พุ่งเพราะรับแรงหนุนจากผู้ซื้อในช่วงเวลาสั้น ๆ ที่เข้ามาซื้อแล้วพลิกกลับไปขายในภายหลัง ซึ่งจำเป็นที่จะต้องซื้อเหรียญชุดใหม่ในราคาที่สูงขึ้นไปอีก และปัจจุบันผู้คนได้มองหาเหรียญตัวใหม่ที่จะโตเหมือน BitCoin หวังว่าเมื่อซื้อไว้ราคาจะสูงขึ้นแล้วทำให้รวยเร็ว ๆ จึงเป็นแรงจูงใจที่ผลักดันให้เหรียญได้รับความนิยม อีกทั้งยังดึงดูดให้นักลงทุนหน้าใหม่ที่อยากรวยเข้าสู่ตลาดมากยิ่งขึ้น แต่ก็ยากต่อการพิสูจน์ว่าเหรียญจะโตตามที่คาดไว้หรือไม่

เช้าวันที่ 29 ตุลาคม SHIB ได้ร่วงลงมา 21.50% ในช่วง 24 ชม. และตกอันดับลงมาเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรายที่ 10 ต่อท้าย Dogecoin ซึ่งต้องตามลุ้นกันยาว ๆ ว่า SHIB จะสามารถพุ่งไปไกลตามที่คาดไว้หรือไม่

ที่มา : reuters และ coinmarketcap

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส