วัยรุ่นแคนาดาคนหนึ่งถูกตำรวจแคนาดาเข้าจับกุมหลังก่อเหตุใช้การโจมตีด้วยการแลกเปลี่ยนซิม (SIM swap attack) จิ๊กเอาเบอร์โทรศัพท์ของเหยื่อชาวสหรัฐฯ ที่อาศัยอยู่ในเมืองแฮมิลตันประเทศแคนาดา เพื่อรับรหัส OTP ยืนยันการตรวจสอบสิทธิ์ 2 ชั้นเข้าไปในบัญชีแล้วขโมยเหรียญสกุลเงินดิจิทัลมูลค่า 46 ล้านดอลลาร์แคนาดา (1,190 ล้านบาท) ซึ่งจัดว่าเป็นการขโมยสกุลเงินดิจิทัลจากบุคคลเพียงคนเดียวที่มีมูลค่ามากที่สุด

ตำรวจแฮมิลตัน รวมทั้งสำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐฯ (FBI) และหน่วยปฏิบัติการฉ้อโกงทางไซเบอร์ของสหรัฐฯ (CFTF) ได้พบร่องรอยค้นร้ายจากการนำเหรียญที่หัวขโมยบางส่วนไปซื้อแรร์ไอเทมให้กับบัญชีในเกมออนไลน์ จากนั้นก็ทำการตรวจสอบเจ้าของบัญชีแล้วตามรวบตัวคนร้ายเอาไว้ได้ และสามารถยึดเหรียญสกุลเงินดิจิทัลที่ถูกขโมยคืนมาได้ 7 ล้านดอลลาร์แคนาดา (195 ล้านบาท)

เมื่อเดือนมิถุนายนได้เกิดเหตุผู้ก่อตั้ง Africrypt แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในแอฟริกาใต้ได้ขโมยเหรียญของนักลงทุนหนีหายไปเกือบ 3,600 ล้านเหรียญ (117,387 ล้านบาท) และธันวาคม 2018 เจอรัลด์ คอตเทน (Gerald Cotten) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ QuadrigaCX บริษัทแลกเปลี่ยนบิตคอยน์ที่ใหญ่ที่สุดในแคนาดาได้เสียชีวิตลง ซึ่งเขาเป็นคนเดียวที่ถือรหัสผ่านจัดเก็บเหรียญสกุลเงินดิจิทัลของลูกค้าราว 115,000 คนรวมมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์แคนาดา (5,578 ล้านบาท)

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส