วันอังคารที่ 7 ธันวาคม กูเกิล (Google) ได้เปิดแสดงรายการคำค้นหาที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปี 2021 บน Google Trends ซึ่งในหมวดข่าว (News) สกุลเงินดิจิทัล Dogecoin (DOGE) ได้ติดอยู่ในอันดับที่ 4 ของโลกและอันดับที่ 6 ในสหรัฐฯ และเหรียญ Ether (ETH) มีคำค้นว่า “Ethereum Price” ติดอันดับที่ 10 ทั้งของโลกและในสหรัฐฯ

อันดับคำค้นหาในหมวดข่าวประจำปี 2021 เรื่องที่มาแรงที่สุดก็ คือ Afghanistan (อัฟกานิสถาน) อันดับที่ 2 คือ AMC stock หุ้นมีมพุ่งแรงแห่งปีของเครือโรงภาพยนตร์เอเอ็มซีในสหรัฐฯ ส่วนอันดับที่ 3 COVID-19 vaccine (วัคซีนโควิด – 19) ซึ่งเป็นเรื่องร้อนแรงที่ทั่วโลกต่างติดตามในช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด – 19 และ Dogecoin ติดอยู่ในอันดับ 4 ถือว่ามาแรงมาก ขนาด Bitcoin สกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่ามากที่สุดในตลาดยังไม่มีการค้นหาติดอันดับในหมวดใด ๆ เลย

Dogecoin เป็นเหรียญมีมที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2013 แต่พึ่งมาเป็นเหรียญดาวรุ่งพุ่งแรงในปี 2021 จนติดอันดับ 1 ใน 10 ของสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดสูงที่สุดเมื่อต้นปี เพราะการทวีตเชียร์จาก อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2020 ซึ่งเดือนเมษายนราคา Dogecoin ได้พุ่งสูงถึง 0.1 เหรียญ (3.35 บาท) เป็นครั้งแรก และเดือนพฤษภาคมได้ทำราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.7 เหรียญ (23.44 บาท) จนมีการตั้งฉายามัสก์ว่า Dogefather

ล่าสุด Dogecoin ราคาเพิ่มขึ้นเกือบ 5,100% ส่วน Ether เพิ่มขึ้น 632% และ Bitcoin เพิ่มขึ้นประมาณ 160% ในช่วงปีที่ผ่านมา แต่ขณะนี้สกุลเงินดิจิทัลกำลังจะพึ่งฟื้นตัวหลังจากร่วงลงมาอย่างหนักเมื่อเช้าวันเสาร์เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับโควิด – 19 จนถูกเทขายจำนวนมาก

ที่มา : cointelegraph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส