วันศุกร์ที่ 24 ธันวาคม นายเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน (Recep Tayyip Erdoğan) ประธานาธิบดีตุรกีได้กล่าวในการแถลงข่าวว่าร่างกฎหมายสกุลเงินดิจทัลของตุรกีพร้อมแล้วและจะถูกส่งไปยังรัฐสภาในไม่ช้า และตุรกีจะกระโดดไปข้างหน้าด้วยโมเดลเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งคุ้มค่าที่จะรับความเสี่ยงเหล่านี้ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดที่มากกว่านี้

ตุรกีกำลังประสบกับปัญหาภาวะเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นและสกุลเงินลีร่าของประเทศตุรกีได้ลดลงต่ำครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ จนรัฐบาลต้องออกมาตรการส่งเสริมการใช้เงินลีร่าและจำกัดการใช้เงินดอลลาร์ ส่งผลให้ชาวตุรกีจำนวนมากเข้ามาแลกเปลี่ยนเงินลีร่าเป็นสกุลเงินดิจิทัลเพิ่มมากขึ้นเพื่อต้องการหลีกเลี่ยงปัญหาเงินเฟ้อ

ตุรกีต้องการเสริมความแข็งแกร่งให้กับลีร่า โดยธนาคารกลางของตุรกีได้ออกมาประกาศห้ามการใช้สกุลเงินดิจิทัลในการชำระเงินซื้อสินค้าและบริการเมื่อเดือนเมษายน โดยระบุว่าห้ามผู้ให้บริการชำระเงินรวมสินทรัพย์ดิจิทัลเข้ากับโมเดลธุรกิจทั้งโดยตรงและโดยออม

18 กันยายน ประธานาธิบดีเออร์โดกันได้ให้ความเห็นในประเด็นการเปิดรับสกุลเงินดิจิทัลว่ารัฐบาลจะไม่ให้การสนับสนุนสกุลเงินดิจิทัลเพราะจะสานต่อด้วยสกุลเงินของตัวเอง ซึ่งก่อนหน้านั้นธนาคารกลางตุรกีได้เตรียมที่จะสร้างแพลตฟอร์มสำหรับออกลีร่าดิจิตอล

สรุปง่าย ๆ ว่าที่ผ่านมารัฐบาลตุรกีพยายามห้ามการใช้สกุลเงินดิจิทัลเพื่อรักษาเสถียรภาพของสกุลเงินลีร่าของประเทศ แต่ประชาชนก็ยังหนีปัญหาเงินเฟ้อไปลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลโดยไม่สามารถปิดกั้นได้ ดังนั้นล่าสุดจึงเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส ในเมื่อกระแสน้ำของคริปโทกำลังไหลเชี่ยว แทนที่จะเอาเรือไปขวาง ก็กลับลำเปลี่ยนมาพายเรือตามน้ำเสียเลย แต่จะออกกฎระเบียบหรืองัดท้ายเรืออย่างไรให้อยู่ในกระแสน้ำได้อย่างปลอดภัยนั้นต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา : cryptopotato และ yahoo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส