ปีที่ผ่านมาจีนได้กวาดล้างการทำเหมืองขุดบิตคอยน์ (Bitcoin) จนส่งผลให้คนทำเหมืองต้องย้ายฐานออกไปและประเทศสหรัฐฯ ได้กลายเป็นฐานขุดบิตคอยน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ล่าสุด decrypt รายงานว่า เกร็ก แอบบอตท์ (Greg Abbott) ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสยินดีที่จะให้อุตสาหกรรมการทำเหมืองบิตคอยน์และคริปโทเข้ามาตั้งฐานในเท็กซัส เพราะนอกจากช่วยนำเงิน (ภาษีและการใช้จ่ายหมุนเวียน) เข้ามาในรัฐแล้ว เขาเชื่อว่าจะช่วยผลักดันการให้บริการไฟฟ้ามีเสถียรภาพมากขึ้นตามความต้องการของผู้บริโภค

ชาวบ้านในเมืองโลนสตาร์ (Lon Star) ต่างวิพากษ์วิจารณ์ในความแย่ของโครงข่ายการไฟฟ้าของเท็กซัสที่ไม่สามารถรองรับปริมาณการใช้ไฟฟ้าในช่วงสูงสุดได้ โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่ต้องใช้ไฟฟ้าในการทำความร้อน ซึ่งฤดูหนาวปีที่แล้วมีเหตุไฟฟ้าดับระหว่างเกิดพายุหิมะ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั่วทั้งรัฐหลายร้อยคน (มีคนหลบไปนอนในรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 จนเป็นข่าวดัง)

ลี แบรตเชอร์ (Lee Bratcher) ประธานสภาบล็อกเชนแห่งเท็กซัสเผยว่าการทำเหมืองคริปโทจะช่วยสร้างประโยชน์กับรัฐทั้งรายได้จากภาษี สร้างงาน และสร้างกลไกเสริมความแข็งแกร่งให้กับเครือข่ายการไฟฟ้า พร้อมอ้างว่าผู้ว่าการรัฐเท็กซัสเปิดไฟเขียวสนับสนุนการทำเหมืองอย่างเต็มที่และขณะนี้มี 27 เหมืองที่เปิดทำการขุดทริปโท

นอกจากนี้ เท็ด ครูซ (Ted Cruz) ส.ว. (junior) ของเท็กซัสได้ยื่นข้อมูลทางการเงินเมื่อวานนี้ว่าเขาได้ช้อนซื้อบิตคอยน์มูลค่าระหว่าง 15,000 – 50,000 เหรียญสหรัฐฯ (494,610 – 1,648,700 บาท) เมื่อ 25 มกราคม ผ่าน River สถาบันการเงินที่ให้บริการซื้อสินทรัพย์ในช่วงที่บิตคอยน์ราคาระหว่าง 36,000 – 37,000 เหรียญสหรัฐฯ (1,187,064 – 1,220,038 บาท)

ที่มา : cryptoglobe

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส