27 ก.ย. 2565 – ทรูมันนี่ เปิดตัวบริการ ‘เพย์ เน็กซ์ (Pay Next) เงินติดมือ’ วงเงินใช้ก่อน จ่ายทีหลัง อย่างเป็นทางการ หลังจากเปิดทดลองให้บริการในแอปฯ ทรูมันนี่ วอลเล็ทตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งผลตอบรับดี มีผู้กดสมัครเข้าใช้บริการแล้วกว่า 2 ล้านคน โดยมั่นใจปีนี้ยังคงเติบโตต่อเนื่อง พร้อมย้ำจุดยืน ว่าไม่ใช่บริการกู้ยืมเงิน แต่เป็นวงเงินล่วงหน้าอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าจับจ่ายสินค้าและบริการได้ง่ายขึ้น

นายธัญญพงศ์ ธรรมาวรานุคุปต์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท แอสเซนด์ มันนี่ จำกัด เปิดเผยว่า การตลาดประเภทนี้ คือ Buy Now Pay Later (BNPL) ซึ่งกำลังได้รับความนิยม คาดว่าในไทยน่าจะมีมูลค่าการใช้จ่ายรูปแบบนี้มากกว่า 60,000 ล้านบาทต่อปี และน่าจะเติบโตได้อีกมากในอนาคต เพราะใช้งานง่าย ไม่ต้องจ่ายเงินเติมลงไปในวอลเล็ท การสมัครก็ไม่จำเป็นต้องใช้เอกสารใด ๆ โดยผู้ให้บริการภายใต้การดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทยสามารถพิจารณาให้วงเงินได้ด้วยตัวเอง อย่าง บริการ เพย์ เน็กซ์ ของทรูมันนี่ นั้น ใช้ระบบ Credit Score AI วิเคราะห์จากพฤติกรรมก่อนให้วงเงินใช้จ่ายภายในแอปฯ

สำหรับทรูมันนี่ ได้เริ่มเปิดให้ทดลองบริการ เพย์ เน็กซ์ มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ล่าสุดมีผู้กดสมัครขอเปิดใช้บริการ เพย์ เน็กซ์ ประมาณ 2 ล้านบัญชี และมีผู้ใช้บริการเป็นประจำอยู่ที่ประมาณ​1 ล้านบัญชี จากปัจจุบันมีผู้ใช้งานอยู่ประมาณ​ 25 ล้านบัญชี และจากการสำรวจพบว่า ผู้ใช้ 94% มีความพึงพอใจกับบริการนี้ ส่วนร้านค้าภายใน ทรูมันนี่ วอลเล็ทก็มียอดขายเพิ่มขึ้นประมาณ​ 20-30% 

ทั้งนี้ ในกรณีที่ลูกค้า หรือ ผู้ใช้ ไม่ชำระเงินเข้าวอลเล็ทตามระยะเวลาที่กำหนด ก็จะมีมาตรการในการทวงถามติดตาม ซึ่งจะเริ่มจากส่งข้อความไปทางแอปฯ เตือนก่อนถึงกำหนดชำระ โทรศัพท์ติดตาม หนักที่สุด คือการแจ้งประวัติการผิดนัดชำระไปยังเครดิตบูโร ซึ่งเป็นไปตามมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย รวมถึงสถานหนักจะมีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ผิดนัดชำระด้วย ซึ่งรูปแบบการทวงถามขึ้นอยู่กับลูกค้าแต่ละราย ทั้งนี้ล่าสุด เพย์ เน็กซ์ เริ่มมีหนี้เสีย หรือ NPL บ้างแล้ว อยู่ในระดับมากกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมการเงินเล็กน้อย น่าจะประมาณ 3-4% ของปริมาณหนี้โดยรวม

นางสาวมนสินี นาคปนันท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท แอสเซนด์ มันนี่ จำกัด กล่าวว่า บริการ เพย์เน็กซ์ ของ ทรูมันนี่ วอลเล็ท สนับสนุนให้ลูกค้าเข้าถึงบริการที่ง่ายและรวดเร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การจ่ายบิล เติมอินเทอร์เน็ต ซื้อแอปฯ เกม ต่าง ๆ ช้อปออนไลน์ รวมถึงสมัครชมภาพยนตร์และฟังเพลง หรือหากจะใช้ซื้อสินค้าและบริการแบบออฟไลน์ก็สามารถทำได้ ผ่านจุดรับชำระที่คลอบคลุมร้านค้าชั้นำและรายย่อยรวมกว่า 200,000 แห่งทั่วประเทศ

สำหรับ เพย์ เน็กซ์ เป็นบริการที่ถูกกำกับภายใต้ Digital Lending Licenses โดยวงเงินที่ได้รับจะเป็นการประเมินจากระบบ Credit Score AI เท่านั้น รู้ผลภายในเวลาไม่นาน ให้วงเงินสูงสุด 10,000 บาท สามารถใช้จ่ายได้ทันที ถ้าลูกค้าจ่ายเงินคืนเข้าระบบภายในระยะเวลาที่กำหนด ก็จะปลอดดอกเบี้ย หากเกินกว่านั้นจะมีค่าปรับ และดอกเบี้ยตามมา หรือถ้าต้องการผ่อนชำระก็สามารถทำได้ โดยคิดดอกเบี้ยตามมาตรฐานที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด

นอกจากนี้หากต้องการวงเงินที่มากขึ้น ทรูมันนี่ ยังมีบริการ ‘เพย์ เน็กซ์ เอ็กซ์ตร้า (Pay Next Extra) วงเงินสะดวกใช้ผ่อนสบาย ใช้ผ่อนชำระสินค้าและบริการจากร้านค้าพาร์ตเนอร์ที่ร่วมรายการ โดยให้วงเงินสูงสุด 50,000 บาท ผ่อนสูงสุด 36 เดือน สำหรับลูกค้าที่ไม่มีบัตรเครดิตก็สามารถผ่อนชำระสินค้าได้ เพียงดาวน์โหลดแอปทรูมันนี่ วอลเล็ท และแสดงบัตรประชาชนและเอกสารแสดงรายได้เพื่อสมัคร ณ ร้านค้าที่ร่วมรายการกว่า 5,000 ร้านค้าทั่วประเทศ ทั้งร้านค้าปลีก ร้านสินค้าอุปโภคบริโภค ร้านขายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และสมาร์ทโฟน ร้านทองและเครื่องประดับ คลินิกความงามและสุขภาพ ฯลฯ โดยทรูมันนี่ ตั้งเป้าขยายบริการ Pay Next Extra ให้ครอบคลุม 7,000 ร้านค้าในปีนี้

ผู้ที่สนใจมี “Pay Next เงินติดมือ” วงเงินใช้ก่อนจ่ายทีหลัง ดาวน์โหลดแอป ทรูมันนี่ วอลเล็ท กดเลือกไอคอน Pay Next เงินติดมือที่อยู่หน้าแรก จากนั้นให้กรอกข้อมูลการติดต่อให้ครบถ้วน และกดยอมรับเงื่อนไขการให้บริการก็จะเสร็จสิ้นการสมัคร เมื่อได้รับอนุมัติแล้ว ลูกค้าจะได้รับข้อความแจ้งเตือนผ่านข้อความในแอปภายใน 5 นาที และเมื่อต้องการชำระค่าสินค้าหรือบริการผ่าน Pay Next ก็เพียงคลิกเปลี่ยนวิธีการจ่ายเป็น “เพย์ เน็กซ์ ใช้ก่อนจ่ายทีหลัง” เพื่อใช้จ่ายได้ทันที รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก https://www.truemoney.com/pay-next-pay-later/ 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส