วันศุกร์ที่ผ่านนักบินอวกาศของรัสเซีย 3 คน ได้แก่ เดนิส มาเตเยฟ (Denis Mateev), โอเลก มาร์เทเมีียฟ (Oleg Artemyev) และ เซอร์เกย์ คอร์แซคอฟ (Sergey Korsakov) เดินทางด้วยยานโซยุซ MS-21 ซึ่งก่อนถึงสถานีอวกาศนานาชาติทั้งสามได้เปลี่ยนใส่ชุดสีเหลือง ทำให้มีการนำไปตีความว่าพวกเขากำลังแสดงออกทางสัญลักษณ์ต่อต้านสงครามยูเครนโดยใช้สีเหลืองเป็นสีของธงชาติยูเครน

ล่าสุด Roscosmos หน่วยงานอวกาศของรัสเซียออกมาชี้แจงว่าการที่ 3 นักบินอวกาศสวมชุดสีเหลืองไม่ได้แสดงถึงการต่อต้านสงครามยูเครนตามที่สื่อนำไปกล่าวอ้าง ความจริงแล้วชุดเครื่องแบบสีเหลืองและมีบางส่วนสีน้ำเงินเป็นสีประจำโรงเรียนเก่าของนักบินอวกาศทั้งสาม

ทั้งนี้ยังมีการโพสต์รูปเพิ่มเติมให้เห็นว่าหนึ่งในนักบินอวกาศคือ โอเลก มาร์เทเมีียฟ เคยใส่ชุดสีเหลืองในเที่ยวบินแรกของเขาเมื่อปี 2014

ตอนที่นักบินอวกาศทั้งสามเข้ามาในสถานีอวกาศนานาชาติก็ได้มีการถามแซวเกี่ยวกับสีชุดที่พวกเขาใส่ ซึ่ง โอเลก มาร์เทเมีียฟ ได้ตอบว่าการที่เลือกใส่ชุดสีนี้ความจริงก็คือเราได้เตรียมเสื้อผ้าสีเหลืองไว้มากมาย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้มันจนหมด และนักบินอวกาศทั้งสามได้รับการต้อนรับจากเพื่อน ๆ นักบินชาวเยอรมัน รัสเซีย และอเมริกันอย่างอบอุ่น แม้ว่าสงครามยูเครนจะทำให้ประเทศต่าง ๆ ต่อต้านรัสเซีย

หลังจากนี้จะมีการเปลี่ยนสลับนักบินอวกาศกลับสู่โลกด้วยยานอวกาศของรัสเซีย ซึ่งจะมี มาร์ก แวนเด เฮย์ (Mark Vande Hei) นักบินอวกาศของสหรัฐฯ พร้อมด้วยนักบินอวกาศ พยอตร์ ดูโบรฟ (Pyotr Dubrov) และ แอนตัน ชเคเพิลรอฟ (Anton Shkaplerov) สรุปง่าย ๆ ว่ายังมีความร่วมมือด้านอวกาศตามปกติเช่นเดิม

ที่มา : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส