หากพูดถึงหุ่นยนต์ เราอาจจะนึกถึงหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ (Humanoid) สุดน่ารักและเปี่ยมไปด้วยความสามารถรอบตัวอย่างเจ้า ‘อาซิโม’ (ASIMO) ที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทฮอนด้า มอเตอร์ (Honda Motor Co.) และได้มีโอกาสไปแสดงความสามารถทางด้านนวัตกรรมหุ่นยนต์ทั่วทุกมุมโลก แต่ก็มีข่าวน่าเศร้า เมื่อทางฮอนด้าได้ประกาศว่าจะทำการรีไทร์ หรือ ‘ปลดระวาง’ หุ่นยนต์ ASIMO อย่างเป็นทางการ หลังจากที่มันได้รับการปรับปรุงพัฒนาความสามารถมาตลอด 20 ปี โดยมีกำหนดการรีไทร์อย่างเป็นทางการในวันที่ 31 มีนาคมที่จะถึงนี้

ASIMO

โดยทางบริษัทฮอนด้า มอเตอร์ (Honda Motor Co.) ได้ประกาศว่า หลังจากที่ได้เปิดตัวหุ่นยนต์ ASIMO เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ปี 2000 หรือเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ASIMO ได้กลายเป็นไอคอนของการพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ โดยเฉพาะการพัฒนาหุ่นยนต์เลียนแบบมนุษย์ หรือฮิวแมนนอยด์ (Humanoid) ของญี่ปุ่นมาตลอด 2 ทศวรรษ

ASIMO

โดยที่ตลอด 20 ปีในช่วงชีวิต มันได้รับการปรับปรุงความสามารถอยู่ตลอดเวลา ทั้งความสามารถในการวิ่ง กระโดดขาเดียว ขึ้นลงบันได พูดภาษามือโดยใช้นิ้วมือ เทน้ำชาลงในถ้วยกระดาษ และการเพิ่มเซนเซอร์สำหรับหลบหลีกคนในขณะเดินในปี 2011 ซึ่งถือว่าเป็นการอัปเดตครั้งสุดท้ายอย่างเป็นทางการ

ASIMO

ซึ่งการประกาศรีไทร์ หรือพักเกษียณของหุ่นยนต์เดินได้สุดน่ารักตัวนี้ เป็นไปตามแผนของฮอนด้า มอเตอร์ ที่ประกาศหยุดการผลิตและพัฒนาหุ่นยนต์ ASIMO มาตั้งแต่ปี 2018 เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาหุ่นยนต์ในเชิงปฏิบัติการมากขึ้น รวมทั้งการพัฒนาหุ่นยนต์ที่มีความสามารถด้าน AI เพิ่มขึ้น และมีฟังก์ชันควบคุมหุ่นยนต์ได้จากระยะไกล ซึ่งต่อยอดมาจากเทคโนโลยีของ ASIMO แต่จะไม่ได้ใช้ชื่อว่า ASIMO อีกต่อไปแล้ว

ASIMO

‘อาซิโม’ (ASIMO) เป็นชื่อที่ถูกย่อมาจากคำว่า ‘Advanced Step In Mobility’ ซึ่งเป็นผลลัพธ์จากการที่ฮอนด้า มอเตอร์ ได้ก่อตั้งศูนย์วิจัยค้นคว้าด้านหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์มาตั้งแต่ปี 1986 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ฮอนด้ากำลังพัฒนาวิจัยเครื่องบินขนาดเล็ก หรือ Honda Jet และเซลล์แบตเตอรี่ โดยมีจุดประสงค์เพื่อค้นคว้าและผลิตหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่มีลักษณะ ความสามารถที่ใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุด และสามารถทำงานต่าง ๆ ร่วมกับมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ASIMO

โดยหุ่นยนต์ทดลองที่เป็นต้นกำเนิดของ ASIMO มีชื่อว่า อี-ซีรีส์ (E-Series) ซึ่งมี 7 รุ่น (E0 – E6) ก่อนจะพัฒนาหุ่นยนต์ต้นแบบในชื่อตระกูล พี-ซีรีส์ (P-Series) อีกจำนวน 3 ตัว (P1 – P3) จนกระทั่งพัฒนากลายมาเป็นหุ่นยนต์ ASIMO ที่เปิดตัวในปี 2000 ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นที่ 10

ASIMO
หุ่นยนต์ E0 หุ่นยนต์ตัวแรกที่ผลิตโดยวิศวกรของฮอนด้า ซึ่งถือว่าเป็นหุ่นยนต์ต้นแบบของ ASIMO รุ่นปัจจุบัน

โดยตัวมันเองมีความสูง 130 เซนติเมตร น้ำหนัก 48 กิโลกรัม สามารถวิ่งได้ 9 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีคอมพิวเตอร์ที่บรรจุโปรเซสเซอร์ที่สามารถประมวลผลภาพสามมิติได้ เซนเซอร์จดจำวัตถุที่เคลื่อนไหว ท่าทาง สภาพแวดล้อม เสียง และใบหน้าคนได้ด้วยโปรแกรมจดจำใบหน้า และมีไจโรสโคป (Gyroscope) เพื่อใช้ปรับจุดศูนย์ถ่วง รักษาสมตุลเพื่อป้องกันไม่ให้ล้ม โดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 51.8 โวลต์ที่สามารถให้พลังงานได้ประมาณ 1 ชั่วโมง

ASIMO

ตลอด 20 ปีในวงจรชีวิตของ ASIMO นอกจากจะเป็นเสมือนทูตของบริษัทฮอนด้าเอง และเป็นสัญลักษณ์ของการพัฒนาหุ่นยนต์ ที่ได้มีโอกาสไปโชว์ความสามารถตามที่ต่าง ๆ ทั่วโลกด้วย เช่น การให้ ASIMO กดปุ่มลั่นระฆังเพื่อเปิดการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) เป็นครั้งแรกในปี 2002 ซึ่งตรงกับการครบรอบ 25 ปีการจดทะเบียนของฮอนด้าในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก

ASIMO

เคยมีโอกาสมาเยือนประเทศไทยในงาน ‘ASIMO: Future Dreams’ ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ท้องฟ้าจำลอง) ในปี 2004 และเคยมีโอกาสต้อนรับ ‘บารัค โอบามา’ (Barack Obama) ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ที่ได้ไปเยือนประเทศญี่ปุ่นในปี 2014 ด้วย โดย ASIMO ได้มีโอกาสทักทายเป็นภาษาอังกฤษ โชว์เตะฟุตบอล และกระโดดอีกด้วย

นอกจากนี้ การค้นคว้าประดิษฐ์หุ่นยนต์ ASIMO ก็ยังถูกนำมาต่อยอดการพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทอีกมากมาย ทั้งรถจักรยานยนต์และรถยนต์ รวมทั้งการพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติ การพัฒนาระบบ AI และการพัฒนาอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น การพัฒนาระบบการทำกายภาพบำบัด ที่ต่อยอดจากการเดินของ ASIMO

ASIMO

โดยในปี ปี 2018 ฮอนด้าได้เปิดตัวหุ่นยนต์รุ่นใหม่จำนวน 4 ตัว ในงาน CES (Consumer Electronics Show) ปี 2018 ซึ่งประกอบไปด้วยหุ่นยนต์ออฟโรดขับเคลื่อนอัตโนมัติ หุ่นยนต์ช่วยเหลือด้านการเดิน และ ‘Uni-Cub’ มอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กที่สามารถเคลื่อนตัวได้ด้วยการโน้มตัวของคนนั่ง ซึ่งใช้แรงบันดาลใจและเทคโนโลยีที่ต่อยอดมาจากเทคโนโลยีของ ASIMO นั่นเอง

ASIMO
‘Uni-Cub’ มอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กที่พัฒนาต่อยอดจากระบบการทรงตัวของ ASIMO

แผนการเกษียณของหุ่นยนต์ ASIMO นี้ สอดคล้องกับแผนการบริหารของฮอนด้า ปี 2030 ที่ทางบริษัทได้เปิดเผยเมื่อปลายปี 2021 ที่ผ่านมา โดยแผนของฮอนด้านั้น จะพัฒนายานพาหนะ การขับขี่ พร้อมกับการพัฒนาด้านพลังงานและหุ่นยนต์ไปด้วยพร้อม ๆ กัน โดยในขณะนี้ ทีมวิศวกรที่เคยพัฒนา ASIMO ได้ถูกย้ายไปยังศูนย์วิจัยและพัฒนาเซ็นเตอร์ เอ็กซ์ (Center X R&D) ที่มีหน้าที่วิจัยและพัฒนากลยุทธ์และวิทยาการด้านหุ่นยนต์ของบริษัทต่อไป

ASIMO

หลังจากที่ ASIMO ได้หยุดการพัฒนาไปในปี 2018 ทางบริษัทก็ได้นำหุ่นยนต์ ASIMO ไปโชว์ตัวตามสถานที่ต่าง ๆ ทั้งที่สำนักงานบริษัทฮอนด้าในกรุงโตเกียว และตามสถานที่ต่าง ๆ เช่นตามพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ภายในประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้ความบันเทิง และแรงบันดาลใจแก่เด็ก ๆ

ASIMO

และหลังจากวันที่ 31 มีนาคม ซึ่งถือเป็นวันประกาศรีไทร์อย่างเป็นทางการ ทางฮอนด้ากล่าวว่า บริษัทจะยังคงวางขายสินค้าที่ระลึก (Official Goods) ของ ASIMO เพื่อรักษาคาแรกเตอร์และแรงบันดาลใจในฐานะที่ครั้งหนึ่ง เจ้าหุ่นยนต์น่าตาน่ารักตัวนี้ เคยเป็นตัวแทนของนวัตกรรมด้าน Mobility ของบริษัทต่อไป


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส