นาซา (NASA) องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ ได้กำหนดการทดสอบบรรจุเชื้อเพลิงที่เย็นจัดให้กับจรวด Space Launch System (SLS) ที่ประกอบรวมร่างกับยานอวกาศ Orion อยู่ที่แท่นปล่อยจรวด 39B ของศูนย์อวกาศเคนเนดีในวันที่ 1 – 3 เม.ย. นี้ ก่อนที่จะมีการปล่อยภารกิจ Artemis I ซึ่งจะถ่ายทอดสดให้รับชมผ่านยูทูบช่อง KSC Newsroom โดยเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ 9 a.m. PT (23:00 น. ในประเทศไทย)

ทีมงานจะใช้เวลาในการทดสอบ 2 วัน โดยเริ่มตั้งแต่การบรรจุเชื้อเพลิงที่เย็นจัดเข้าไปในถังของจรวด การนับเวลาถอยหลังในการปล่อยจรวดอย่างเต็มรูปแบบ การย้อนกลับเวลาถอยหลัง และการระบายถังเชื้อเพลิง เพื่อฝึกซ้อมกรอบเวลาและขั้นตอนในการปล่อยจรวด

โครงการอาร์เทมิส (Artemis) มีแผนที่จะส่งมนุษย์อวกาศกลับไปเหยียบบนดวงจันทร์ที่ขั้วใต้ภายในปี 2024 เริ่มจาก Artemis I จะทดสอบปล่อยจรวด SLS ขับเคลื่อนยาน Orion ไปโคจรรอบดวงจันทร์ 6 วันแล้วบินกลับสู่โลก ซึ่งจะเริ่มภารกิจปลาย พ.ค. ส่วน Artemis II จะปล่อยจรวด SLS ขับเคลื่อนยาน Orion ที่มี 4 นักบินอวกาศบินผ่านดวงจันทร์แล้วกลับสู่โลก และ Artemis III จะปล่อยจรวด SLS ขับเคลื่อนยาน Orion นำ 4 นักบินอวกาศไปจอดเทียบท่าบนสถานีเกตเวย์ที่โคจรรอบดวงจันทร์และระบบลงจอด (ของสเปซเอ็กซ์) จะพานักบินอวกาศลงจอดบนขั้วใต้ของดวงจันทร์

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส