รัสเซียขู่จะยุติความร่วมมือกับชาติตะวันตกเกี่ยวกับสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) จนกว่าจะมีการยกเลิกการคว่ำบาตรรัสเซีย อย่างไรก็ตาม NASA ยังคงต้องการการสนับสนุนความร่วมมือด้านอวกาศกับรัฐบาลรัสเซียต่อไป

ดมิทรี โรโกซิน (Dmitry Rogozin) หัวหน้าองค์การอวกาศรัสเซีย หรือรอสคอสมอส (Roscosmos) ระบุว่า “เป้าหมายของการคว่ำบาตรคือการทำลายระบบเศรษฐกิจรัสเซียและทำให้ประชาชนเกิดความสิ้นหวังและหิวโหย เพื่อให้รัสเซียยอมคุกเข่าลง แต่พวกเขาจะทำไม่สำเร็จ”

เขาเชื่อว่า การร่วมมือระหว่างพันธมิตรใน ISS และโปรเจกต์อื่น ๆ จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการยกเลิกการคว่ำบาตรทั้งหมด ทั้งนี้เขาได้ทวีตเกี่ยวกับการยื่นอุทธรณ์กรณีการคว่ำบาตรจากนานาชาติในจดหมายถึง NASA, องค์การอวกาศยุโรป (ESA) และองค์การอวกาศแคนาดา (CSA) รวมถึงได้โพสต์ภาพจดหมายตอบรับจากแต่ละประเทศที่ระบุว่า จะยังคงมีการร่วมมือกับองค์การอวกาศรัสเซียต่อไป

สำนักข่าว New York Times ระบุว่า ข้อตกลงระหว่างแต่ละชาติในการร่วมมือทางอวกาศนั้นยังคงมีอยู่จนถึงปี 2024 และสหรัฐฯ ก็เตรียมที่จะขยายข้อตกลงไปจนถึงปี 2030

อย่างไรก็ตามในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาโรโกซินได้ส่งคำเตือนว่า หากไม่มีการร่วมมือกับรัสเซีย (ซึ่งร่วมมือกับ NASA ในด้านตำแหน่งและทิศทางของสถานีอวกาศนานาชาติ) อาจส่งผลให้ ISS ตกลงมาสู่อเมริกา ยุโรป อินเดีย หรือจีนได้

อ้างอิง: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส