สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ได้เสร็จสิ้นการประเมินผลด้านสิ่งแวดล้อมในการปล่อยจรวด Super Heavy ขับเคลื่อนยาน Starship ไปสู่อวกาศเป็นครั้งแรก หลังจากที่ได้ทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นจากสาธารณะตั้งแต่ 18 ธันวาคมและทำการพิจารณามาหลายเดือน ซึ่งผลการประเมินออกมาว่าไม่มีผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญ แต่ขอให้สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ดำเนินการมากกว่า 75 รายการก่อนที่จะสามารถใช้พื้นที่โรงงาน Starbase ในเมืองโบคาชิกา รัฐเท็กซัส ในการเปิดตัวเที่ยวบินไปสู่อวกาศได้

FAA อนุญาตให้สเปซเอ็กซ์ปล่อยเที่ยวบินสู่อวกาศได้ 5 ครั้งต่อปีเท่านั้น เช่นเดียวกับการปล่อยเที่ยวบินที่ไปไม่ถึงอวกาศและการทดสอบได้ 5 ครั้ง ทั้งนี้เนื่องจากพื้นที่ Starbase ได้อยู่ติดกับชายหาดสาธารณะ ดังนั้นบริษัทจะต้องไม่ปิดถนนในช่วงวันหยุดต่าง ๆ 18 วัน และจำกัดการปิดในช่วงสุดสัปดาห์ 5 ครั้งต่อปี รวมทั้งจำกัดการปิดสำหรับการดำเนินงานตามปกติ 500 ชั่วโมงต่อปี และเพิ่มเวลา 300 ชั่วโมงสำหรับจัดการกับเหตุฉุกเฉินต่าง ๆ

ผลการประเมินด้านสิ่งแวดล้อมของ FAA ถือว่าเป็นข่าวดีที่ช่วยเปิดทางให้สเปซเอ็กซ์ได้เข้าใกล้การทดสอบบิน Starship ไปสู่อวกาศ และเชื่อว่าการปล่อยยานจะเกิดในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส